Bulgaria, NATO thảo luận phản ứng trước việc Nga phong tỏa Biển Đen

15/09/2023 - 19:15

Bulgaria thông báo nước này đang thảo luận về phản ứng đối với việc phong tỏa một phần khu vực Biển Đen của Nga vì các cuộc tập trận quân sự đang diễn ra - cả với tư cách độc lập và với các đồng minh NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Todor Tagarev. Ảnh: Dariknews.bg

Mạng tin Euractiv.bg (Bulgaria) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Todor Tagarev ngày 14/9 cho biết, nước này đang tổ chức đàm phán với các đồng minh NATO để xem liệu nên ứng phó với việc Nga tiếp tục phong tỏa một phần vùng đặc quyền kinh tế Biển Đen của Bulgaria một cách độc lập hay với sự giúp đỡ của những đồng minh trong Liên minh quân sự trên.

Theo ông Tagarev, Nga tiếp tục tuyên bố đóng cửa một phần khu đặc quyền kinh tế của Bulgaria ở Biển Đen, không cho vận chuyển hàng hải cho đến cuối tháng 9 vì các cuộc tập trận quân sự đang diễn ra trong khu vực. Bộ trưởng Tagarev lưu ý những động thái này được coi là một hành động "khiêu khích".

“Bulgaria đang thảo luận về phản ứng đối với những hành động khiêu khích này - cả với tư cách độc lập và với các đồng minh NATO của chúng tôi”, ông Tagarev nêu rõ.

Một tuần trước, Chính phủ Bulgaria đã phân bổ gần 20 triệu euro để mua tên lửa và thủy lôi cho hải quân. Nước này cũng quan tâm đến việc mua gấp các tổ hợp tên lửa RBS-15 cho lực lượng cảnh sát biển từ công ty Saab của Thụy Điển.

Khi được hỏi liệu Bulgaria đã phát triển các kịch bản trong trường hợp các tàu chở hàng bị tấn công trong quá trình đi từ các cảng Ukraine qua vùng biển hoặc khu đặc quyền kinh tế của Bulgaria ở Biển Đen hay không, Bộ trường Tagarev trả lời: “Hiện tại, không có rủi ro hoặc mối đe dọa ngay lập tức về một cuộc tấn công nhằm vào tàu buôn đang di chuyển trong lãnh hải của một quốc gia thành viên NATO”.

“Những vùng biển này thuộc chủ quyền của mỗi quốc gia ven biển và là một phần lãnh thổ quốc gia. Một cuộc tấn công vào vùng lãnh hải của chúng tôi có thể được coi là một cuộc tấn công nhằm vào Bulgaria và NATO nói chung”, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Bulgaria nhấn mạnh, đồng thời đề cập rằng hải quân của Bulgaria, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường cảnh giác, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ với trách nhiệm của mình để bảo đảm an toàn cho tàu buôn đi qua Biển Đen.

Theo CÔNG THUẬN (Báo Tin Tức)