Bún chả, cơm tấm Việt lọt top '100 món ăn từ thịt lợn ngon nhất thế giới'

27/06/2024 - 14:44

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas mới đây đã đưa bún chả, cơm tấm sườn, nem lụi và thịt kho của Việt Nam vào danh sách "Top 100 món ăn từ thịt lợn ngon nhất thế giới".

Xếp thứ hạng cao nhất trong số 4 đại diện tới từ Việt Nam, bún chả được Taste Atlas ca ngợi là "bản giao hưởng" của hương vị với sự thanh mát của bún, của rau sống ăn kèm cùng sự thơm nồng của phần thịt nướng than.

bun cha 1 1024x683.jpg

Bún chả ngày càng được nhiều du khách nước ngoài yêu thích khi tới Hà Nội. Ảnh: Obuncha

Món ăn truyền thống gợi nhớ đến Thủ đô Hà Nội này được du khách nước ngoài đặc biệt yêu thích sau khi xuất hiện trong chương trình Parts Unknown năm 2016. Trong tập này, người dẫn chương trình Anthony Bourdain đã lựa chọn bún chả để thưởng thức cùng với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Xếp sau bún chả là một đại diện nổi tiếng của khu vực miền Nam, cơm tấm sườn nướng.

Ngoài phần thịt sườn được tẩm ướp cầu kỳ, món ăn này còn đặc biệt ở chỗ là được làm từ gạo tấm và ăn kèm với vô số món khác nhau như trứng ốp la, chả trứng, da heo thái sợi... Thêm vào đó sẽ có hành lá thái nhỏ, cà chua, dưa chuột và rau củ ngâm. Nước mắm tỏi ớt được để trong bát riêng, khi ăn rưới vào cơm và thức ăn tùy theo khẩu vị.

comtam.png

Cơm tấm nổi tiếng với sự đa dạng của các món ăn kèm. Ảnh: BHX

Nem lụi là món ăn ngon nức tiếng có nguồn gốc từ Huế. Để làm ra nem lụi, người ta xay nhuyễn thịt heo với giò sống, hành, tỏi và bọc quanh thân cây sả. Sau đó phết lớp gia vị tạo màu thường gồm nước mắm, dầu hào, dầu điều, tiêu xay, đường hoặc mật ong và đem nướng tới khi hơi cháy xém và có màu nâu bắt mắt.

Cuối cùng là thịt kho, món ăn thường thấy trên mâm cơm của người Việt.

Nguyên liệu chính của món ăn này bao gồm thịt ba chỉ heo thái miếng dày, trứng và nước màu (nước hàng). Thịt ba chỉ đã ướp và trứng luộc sẵn được đem kho chung với nước màu (hỗn hợp đường và nước đun đến khi có màu cánh gián), thêm nước dừa và sau đó nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Được thành lập vào năm 2015, Taste Atlas (trụ sở chính tại Zagreb, Croatia) được biết đến như một tấm bản đồ tập hợp các món ăn truyền thống từ khắp thế giới.

Theo Matija Babić, nhà sáng lập Taste Atlas, các danh sách xếp hạng món ăn, đồ uống đều dựa trên ý kiến và đánh giá từ các chuyên gia, nhà phê bình ẩm thực để đảm bảo độ tin cậy của giải thưởng.

Theo Vietnamnet