Cảnh báo số bệnh nhi COVID-19 tại Mỹ tăng mạnh

16/08/2021 - 14:44

Do sự lây lan của biến thể Delta, số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận hằng ngày tại Mỹ có thể vượt 200.000 ca trong vài tuần tới. Giám đốc Viện Y tế quốc gia của Mỹ, Francis Collins đã đưa ra cảnh báo trên trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News ngày 15-8.

Một em nhỏ được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Collins, Mỹ đang lâm vào khủng hoảng khi có tới 90 triệu người vẫn chưa tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và việc số ca nhiễm mới tại Mỹ quay trở lại mốc 200.000 ca/ngày mặc dù là điều không mong đợi, song là hiện thực Mỹ phải đối mặt. Ông cho rằng cần làm mọi thứ có thể ở thời điểm hiện tại để xoay chuyển tình thế.

Giám đốc Collins bày tỏ quan ngại về thực trạng số bệnh nhi COVID-19 nhập viện điều trị tăng mạnh, hiện đã lên tới gần 2.000 ca, trong đó có nhiều ca đang phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt. Đáng báo động, trong đó có cả những bệnh nhi dưới 4 tuổi. Ông cho biết thêm đã có ít nhất 400 trẻ em tử vong tại Mỹ trong đại dịch COVID-19.

Qua những con số dẫn chứng trên, ông Collins kêu gọi mọi người không nên chủ quan trước mối nguy hiểm của biến thể siêu lây nhiễm Delta đối với trẻ em và cần làm mọi cách để bảo vệ nhóm đối tượng dễ chịu tổn thương này cũng như tất cả mọi người.

Hiện chưa có một quốc gia nào cấp phép tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Theo số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins công bố ngày 14/8, số ca nhiễm mới trung bình trong 7 ngày trước đó của Mỹ là 129.000 ca/ngày. Cũng trong 1 tuần qua, Mỹ có gần 94.000 ca mắc COVID-19 là trẻ em. Kể từ dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ đến ngày 5/8, nước này đã có gần 4,3 triệu trẻ em dương tính với COVID-19.

* Sáng 16/8, hàng trăm binh sĩ vũ trang đã tham gia cùng với hàng nghìn cảnh sát bổ sung thiết lập chốt chặn tại các ngả đường và giám sát việc thực hiện lệnh phong tỏa của người dân thành phố  Sydney - thủ phủ của bang New South Wales, trong khi chính quyền thành phố Melbourne, bang Victoria công bố danh sách một loạt "vùng đỏ" dịch bệnh.

Australia đang ứng phó với làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ 3 do sự lây lan của biến thể Delta. Hai thành phố lớn nhất của nước này là  Sydney và Melbourne cùng với thủ đô Canberra đang áp dụng lệnh phong tỏa để khống chế dịch bệnh.

Việc Australia tăng cường lực lượng giám sát tại Sydney nhằm đảm bảo người dân thành phố nghiêm chỉnh chấp hành quy định phòng dịch là do các biện pháp hạn chế trong 7 ngày qua không thể ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta lây lan.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, cuối tuần qua, chính quyền bang New South Wales đã ra thông báo về việc tăng mạnh các mức phạt để kiểm soát hiệu quả hơn làn sóng dịch COVID-19 đang bùng phát ở bang, bao gồm tăng mức phạt tiền từ 1.000 AUD lên 5.000 AUD (3.700 USD) đối với vi phạm các quy định về giãn cách xã hội, và từ 1.000 AUD lên 3.000 AUD đối với vi phạm quy định về tập thể dục ngoài trời.

Các mức tiền phạt nặng khác bao gồm 5.000 AUD đối với người cung cấp thông tin gian dối cho cán bộ truy vết tiếp xúc và 3.000 AUD đối với hành vi đi về các vùng miền quê mà không có giấy phép.

Giám đốc cảnh sát bang NSW Mick Fuller cho biết hàng nghìn cảnh sát và binh sỹ quân đội đang liên tục tuần tra các đường phố ở thành phố Sydney và ban hành hơn 500 vé phạt các hành vi vi phạm trong ngày 15/8.

Trong vòng 24 giờ tính đến cuối ngày 15-8, bang NSW ghi nhận 478 ca nhiễm COVID-19 mới, mức cao nhất mỗi ngày kể từ khi đại dịch bùng phát ở đây hồi đầu năm ngoái, mặc dù lệnh phong tỏa toàn bang đang được áp dụng, trong đó riêng lệnh phong tỏa tại thành phố Sydney và một số vùng lận cận đã bước sang tuần thứ 8.

Thủ hiến bang NSW, bà Gladys Berejiklian, thừa nhận tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trong ít nhất hai tháng tới cho đến khi tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ ở bang đạt trên 70%. Tính đến nay, Australia đã tiêm chủng cho khoảng 26% dân số trên 16 tuổi ở nước này.

Theo Báo Tin Tức