Cả nước có 407 quận, huyện, thị xã đang dạy học trực tuyến

30/11/2021 - 19:52

Ngày 30-11, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước hiện có 407/713 thành phố, quận, huyện, thị xã của các tỉnh, thành phố tổ chức học trực tuyến.

Số liệu thống kê đến ngày 29-11, cả nước chỉ có 9 tỉnh tổ chức dạy học trực tiếp hoàn toàn là: Bắc Kạn, Cao Bằng, Hòa Bình, Kon Tum, Lai Châu, Ninh Bình, Thanh Hóa, Yên Bái và Hà Giang.

Trường THCS Ninh Thành là trường đầu tiên trong tỉnh Ninh Bình triển khai dạy học trực tuyến qua internet trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Có 20 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình, gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hậu Giang, Hưng Yên, Kiên Giang, Long An, Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Tây Ninh, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hà Nam và Gia Lai.

Có 34 tỉnh, thành phố kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình, gồm: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Phú Thọ, Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Nghệ An, Bình Định, Quảng Trị, Đắk Nông, Khánh Hòa, Cà Mau, Quảng Ninh, Tiền Giang, Phú Yên, Hà Nội, Sơn La, Lào Cai, Quảng Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nam Định, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Điện Biên, Hà Tĩnh và Hải Dương.

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, số ca mắc có xu hướng tăng cao tại nhiều địa phương nên thời gian qua, nhiều tỉnh, thành phố phải chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến. Hiện nay, các tỉnh, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi để sớm cho học sinh quay trở lại trường học. Một số địa phương đã lên kế hoạch cho học sinh cấp Trung học Phổ thông và học sinh lớp 9 đi học trực tiếp từ đầu tháng 12/2021.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương linh hoạt nhiều hình thức tổ chức dạy học vừa giúp đảm bảo an toàn vừa hoàn thành chương trình mà vẫn duy trì được chất lượng.

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tới kiểm tra tình hình thực nhiệm vụ năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang. Thứ trưởng đánh giá cao sự ứng phó linh hoạt của địa phương trong tổ chức các phương án dạy học.

Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang đã chỉ đạo mỗi cơ sở giáo dục Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông xây dựng ở mỗi khối lớp một phòng học trực tuyến; kết hợp với dạy trực tiếp nhằm giúp những học sinh bị nghỉ do cách ly vẫn được học, đảm bảo đúng tiến độ của chương trình.

Việc khoanh vùng, xử lý khi xuất hiện trường hợp liên quan đến ca mắc COVID-19 của các trường học rất bài bản, bình tĩnh. Thứ 6 tuần này phát hiện phụ huynh trong lớp là F0 thì thứ 2 tuần sau, việc dạy học của lớp đó vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, với phương thức trực tuyến.

Việc chuyển trạng thái không bị lúng túng hay gây đứt gãy việc học cho học sinh. Khi xuất hiện các trường hợp mắc, nghi mắc COVID-19, trường khoanh vùng hẹp theo từng lớp học, từng đối tượng học sinh/giáo viên có liên quan để tổ chức dạy trực tuyến hoặc kết hợp trực tuyến với trực tiếp phù hợp với lớp học/học sinh/giáo viên đó.

Các nhà trường triển khai đa dạng hình thức hỗ trợ học sinh học tập từ xa như dạy học trên truyền hình, dạy học qua Youtube, Zalo, Facebook... Các lớp và học sinh/giáo viên khác không liên quan đến ca mắc vẫn đến trường học trực tiếp bình thường.

Theo VIỆT HÀ (Báo Tin Tức)