Các băng nhóm tội phạm đốt cháy ít nhất 35 xe buýt ở Rio de Janeiro

24/10/2023 - 14:15

Ngày 23/10, giới chức Brazil thông báo các băng nhóm tội phạm đã đốt cháy ít nhất 35 xe buýt ở thành phố Rio de Janeiro sau khi cảnh sát tiêu diệt một trùm tội phạm trong chiến dịch truy quét các băng nhóm tội phạm.

Cảnh sát vũ trang Brazil được triển khai tại thành phố Rio de Jainero. Ảnh tư liệu: EPA/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, các vụ phóng hỏa nhằm vào xe buýt tập trung ở phía Tây thành phố, nơi các nhóm tội phạm tranh giành địa bàn hoạt động. Cảnh sát cho biết đã bắt giữ 12 nghi phạm liên quan các vụ đốt phá, đồng thời ngăn chặn 15 đối tượng tìm cách phóng hỏa một xe tải chở hàng tại một trong những cửa ngõ chính vào thành phố.

Trong khi đó, tòa thị chính Rio de Janeiro đã đưa ra cảnh báo cấp 3 trong thang cảnh báo 5 cấp về tình trạng bất ổn ở địa điểm du lịch nổi tiếng này.

Theo hiệp hội các nhà vận hành xe buýt công cộng Rio Onibus, trong số 35 chiếc xe bị đốt có 20 xe buýt của thành phố, 5 chiếc thuộc đội xe vận chuyển nhanh của thành phố và số còn lại là xe buýt thuê hoặc du lịch. Các cuộc tấn công đã làm gián đoạn hệ thống vận chuyển xe buýt nhanh của thành phố, cản trở việc đi lại của người dân và công nhân trong khu vực. Các trường công lập trong khu vực cũng tạm thời ngừng giảng dạy.

Cảnh sát Brazil thường xuyên mở các chiến dịch chống lại các băng nhóm tội phạm có vũ trang ở Rio de Janeiro. Một nghiên cứu do nhiều trường đại học, các nền tảng giám sát trực tuyến và một đường dây nóng chống tội phạm của chính phủ Brazil thực hiện cho thấy các nhóm bán quân sự kiểm soát hơn một nửa thành phố Rio de Janeiro.

Các tay súng thuộc những nhóm này thường là các cựu nhân viên cảnh sát. Vốn ra đời trên danh nghĩa lực lượng tự vệ tại các khu dân cư nghèo bị các băng nhóm ma túy hoành hành, giờ đây các nhóm bán quân sự này đã biến thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức, kiểm soát các lĩnh vực bao gồm dịch vụ Internet, truyền hình cáp, giao thông vận tải và xây dựng. Các băng nhóm này đã trở thành một trong những mối đe dọa an ninh lớn nhất khu vực.

Theo Báo Tin Tức