Các cụ già bán vé số đau bệnh cần giúp đỡ

28/11/2023 - 06:11

 - Do đã giảm sức lao động, họ phải đi bán vé số mưu sinh nhưng còn đeo mang nhiều căn bệnh tuổi già, rất cần sự yêu thương, giúp đỡ từ cộng đồng.

Bà Hồ Thị Đậm và ông Nguyễn Văn Đắc

Ở ấp Tân Thuận (xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), hoàn cảnh của vợ chồng bà Hồ Thị Đậm và ông Nguyễn Văn Đắc rất đáng thương. Đã ở cái tuổi gần 80 nhưng 2 ông bà hiếm hoi có được những ngày bình yên. Ngày còn trẻ, ông bà đi làm thuê đủ nghề để nuôi 4 người con dần khôn lớn. Trong cảnh tuổi già sức yếu, ông bà đành chọn nghề bán vé số. Với đôi chân yếu ớt, đôi tay run rẩy, ông bà không thể đi bộ xa, mỗi ngày bán được vài chục vé, mua chút gạo, chút rau ăn qua ngày.

“Có hôm do trời mưa, đường trơn trợt, ông nhà tôi đi xuống bến đò mời khách mua vé số, không may bị trượt chân té ngã, gãy tay phải bó bột hàng tháng trời. Khi tay ông ấy vừa lành thì tôi ngã bệnh, nằm viện suốt nửa năm nay. Bác sĩ cho hay, tôi mắc nhiều bệnh, nhiều nhất là suy tim và suy gan, thận” - bà Đậm bộc bạch. Còn ông Đắc nghẹn ngào: “Đi bán mệt lắm, nhưng vợ chồng tôi không còn cách nào khác hơn. Con cái đứa nào cũng khó khăn, túng quẫn nên không thể đỡ đần cha mẹ. Vợ bị bệnh, tôi càng ráng đi bán nhiều hơn”.

 Phó trưởng ban Nhân dân ấp Tân Thuận Đoàn Văn Thống thông tin: “Hoàn cảnh của bà Đậm và ông Đắc rất khó khăn. Bao năm nay, mấy con ông bà đi làm ăn xa, chỉ còn mỗi 2 ông bà nương tựa nhau, dù đau bệnh nhưng vẫn bán vé số hàng ngày. Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để ông bà có tiền điều trị bệnh”.

Ông Nguyễn Tấn Thành

Đến ấp Tấn Quới (xã Tấn Mỹ), hoàn cảnh của ông Nguyễn Tấn Thành cũng khó khăn không kém. Năm nay đã 72 tuổi, không đi đứng được nhưng hàng ngày, ông phải điều khiển xe lăn đi bán vé số.

“Ngày còn trẻ, tôi đi hái xoài, giữ vườn mướn, kiến tiền nuôi 3 con (2 trai, 1 gái). Vợ tôi vắn số, đã ra đi vì cơn bạo bệnh cách đây hơn 30 năm. Các con đời sống khó khăn, đi làm nơi nào tôi không rõ. Trong căn nhà ọp ẹp, cũ nát nhiều năm, một mình tôi tự chăm lo cuộc sống. Rồi căn bệnh tai biến kéo đến, tôi đi đứng ngày càng khó khăn, té ngã gãy xương đùi. Nhờ hàng xóm, địa phương giúp đỡ, tôi có được mái nhà ở chắc chắn hơn và được hỗ trợ chiếc xe lăn để đi bán vé số. Thế nhưng, hổm nay tôi đi bán ít ai mua, căn bệnh tim lâu năm ngày càng nặng hơn” - ông Thành tâm sự.

Phó trưởng ban Nhân dân ấp Tấn Quới Nguyễn Hữu Thoại cho biết: “Hoàn cảnh của ông Nguyễn Tấn Thành neo đơn, đau bệnh, tuổi cao không người chăm sóc. Địa phương đã giúp đỡ ông có được căn nhà Đại đoàn kết để che mưa nắng, nhà hảo tâm hỗ trợ chiếc xe lăn để ông bán vé số. Địa phương thường hỗ trợ gạo, hàng xóm có gì giúp nấy. Chúng tôi rất mong có thêm sự giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái để ông Thành có điều kiện điều trị bệnh”.

NGỌC GIANG