Các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm

07/11/2023 - 14:28

Dấu hiệu dị ứng thể hiện rất rõ trên vùng da mà bạn sử dụng mỹ phẩm, đặc biệt là vùng da mặt thường mỏng, nhạy cảm và dễ tổn thương nhất.

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng tổn thương da từ mức độ nhẹ đến nặng do các thành phần có trong sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da. Các thành phần dễ gây dị ứng da có thể kể đến: paraben (chất bảo quản), perfume (hương liệu), chì, cồn, mineral oil/ paraffin (dầu khoáng)... có thể gây bít lỗ chân lông và làm phát sinh hiệu tượng dị ứng da.

Nguyên nhân chính gây dị ứng mỹ phẩm

Sử dụng các loại mỹ phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ, dùng mỹ phẩm không phù hợp với loại da của bản thân, dùng mỹ phẩm không đúng cách.

Dị ứng mỹ phẩm thường do dùng mỹ phẩm trôi nổi, thành phần gây dị ứng da.

Dấu hiệu dị ứng thể hiện rất rõ trên vùng da mà bạn sử dụng, đặc biệt là vùng da mặt thường mỏng, nhạy cảm và dễ tổn thương nhất.

Cách nhận biết da bị kích ứng mỹ phẩm

Da nổi mụn trứng cá là triệu chứng phổ biến hay gặp nhất, xảy ra do bôi các loại mỹ phẩm làm bít lỗ chân lông chân lông, gây ứ đọng chất bã nhờn và hình thành mụn trứng cá.

Khi dị ứng mỹ phẩm, da thường bị nổi nhiều mụn trong thời gian ngắn, đặc biệt tập trung ở 1 số vùng da sử dụng mỹ phẩm.

Viêm da dị ứng là dạng dị ứng nghiêm trọng hơn, biểu hiện là tình trạng xuất hiện nhiều mảng hồng ban đỏ ở vùng da sử dụng mỹ phẩm, sau đó nổi dạng mụn nước gây ngứa nặng.

Viêm da tiếp xúc hay còn gọi là chàm tiếp xúc, khi vùng da dị ứng xuất hiện những mảng hồng ban có giới hạn rõ ràng, có thể gây ngứa ngáy cùng với mụn nước.

Nổi mụn trứng cá nhiều là dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm cần chú ý.

Mề đay bao gồm những nốt sẩn phù nổi gồ trên mặt da rất giống như vết muỗi cắn hay những vết roi đánh vào mặt da, thường kèm theo ngứa.

Dị ứng mỹ phẩm thường gây tình trạng khô da, thậm chí bị bong tróc ở nhiều mảng da. 

Dị ứng mỹ phẩm gây tổn thương da, gây mất lớp bảo vệ da tự nhiên nên vùng da dễ bị sẫm màu, sạm da và lão hóa da hơn. 

Nếu chỉ bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ, các triệu chứng trên da cũng thường nhẹ và thuyên giảm sau 1 - 2 ngày ngưng sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên nhiều trường hợp dị ứng mỹ phẩm nặng, tổn thương da sẽ nghiêm trọng và kéo dài hơn cả khi bạn đã không sử dụng loại mỹ phẩm đó nữa. Trong trường hợp này, bạn nên đi khám để có cách chữa trị thích hợp.

Theo VTC