Các nhà du hành vũ trụ Nga trên ISS trở về Trái Đất

30/09/2022 - 08:24

Ngày 29/9, ba nhà du hành vũ trụ Nga đã trở về Trái Đất bằng tàu vũ trụ Soyuz sau khi thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), module hạ cánh của tàu vũ trụ Soyuz chở các phi hành gia Oleg Artemyev, Denis Matveyev và Sergey Korsakov đã hạ cánh an toàn xuống vị trí cách thị trấn Zhezkazgan của Kazakhstan 148 km về phía Đông Nam.

Roscosmos cho biết trong 195 ngày trên ISS, các nhà du hành vũ trụ đã hoàn tất nhiều cuộc thí nghiệm và thực hiện 5 cuộc đi bộ ngoài không gian.

Trong khi đó, nữ phi hành gia duy nhất còn tác nghiệp của Nga Anna Kikina dự  kiến sẽ lên ISS vào đầu tháng 10 trên tàu Crew Dragon của công ty SpaceX như một phần của thỏa thuận bay chéo giữa Roscosmos và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). 

ISS được xây dựng và vận hành dựa trên sự hợp tác của nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, Nga, nhiều nước châu Âu, Nhật Bản và Canada. Hiện tại ISS phụ thuộc vào hệ thống đẩy của Nga để duy trì quỹ đạo cách mực nước biển 400 km, trong khi Mỹ chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng và hỗ trợ sự sống trên ISS.

Hồi tháng 7, Nga thông báo ý định rút khỏi ISS sau năm 2024  và sẽ bắt đầu xây dựng trạm không gian riêng.

Theo MINH CHÂU (TTXVN)