Các nhà lãnh đạo G7 khởi động sáng kiến an ninh lương thực toàn cầu

15/06/2024 - 08:43

Theo một dự thảo tuyên bố công bố ngày 14/6, các nước trong Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ thúc đẩy Sáng kiến Hệ thống Thực phẩm G7 Apulia nhằm vượt qua những rào cản "mang tính cấu trúc" đối với an ninh lương thực và dinh dưỡng.

Người dân chuyển lương thực tại khu chợ ở Niamey (Niger). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại Hội nghị cấp cao G7 diễn ra ở Italia, các nhà lãnh đạo của khối đã cam kết tăng cường nỗ lực phòng, chống suy dinh dưỡng trên toàn cầu.

Cam kết được đưa ra trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đang làm trầm trọng thêm các vấn đề lương thực trên thế giới.

Theo một dự thảo tuyên bố công bố ngày 14/6, G7 sẽ thúc đẩy Sáng kiến Hệ thống Thực phẩm G7 Apulia (AFSI), được đặt theo tên vùng miền nam Italia nơi đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao G7, nhằm vượt qua những rào cản "mang tính cấu trúc" đối với an ninh lương thực và dinh dưỡng.

Sáng kiến này sẽ tập trung vào các quốc gia có thu nhập thấp và hỗ trợ các dự án ở châu Phi, một trong những ưu tiên hàng đầu dưới thời chủ tịch luân phiên G7 của Italy trong năm nay.

Các cường quốc phương Tây cũng cam kết hợp tác để "cải thiện không gian tài chính cho an ninh lương thực," bao gồm việc giảm chi phí vay cho các quốc gia nghèo hơn thông qua các cơ chế như hoán đổi nợ.

Hoán đổi nợ lấy thiên nhiên là công cụ tài chính giúp cắt giảm nợ của một quốc gia đang phát triển để đổi lấy các dự án "xanh" nhằm bảo vệ các hệ sinh thái quan trọng.

Dự kiến, các bộ trưởng phụ trách phát triển của G7 sẽ thảo luận để thống nhất các chi tiết của sáng kiến AFSI trong những tháng tới.

Theo TTXVN