Các nước ASEAN cam kết tăng cường hợp tác văn hóa, nghệ thuật

25/10/2023 - 19:37

SOMCA 19 diễn ra tại huyện Vangvieng, tỉnh Vientiane trong 2 ngày 24-25/10, với chủ đề 'Thúc đẩy vai trò của văn hóa và nghệ thuật ASEAN sau đại dịch COVID-19 vì sự phát triển bền vững.'

(Nguồn: Adobe Stock)

Tại Hội nghị quan chức cấp cao phụ trách văn hóa nghệ thuật ASEAN lần thứ 19 (SOMCA 19) và các hội nghị liên quan tổ chức tại Lào, các quốc gia thành viên ASEAN đã cam kết tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật, nhằm phát huy vai trò của văn hóa và nghệ thuật ASEAN đối với sự hòa nhập và phát triển bền vững.

SOMCA 19 diễn ra tại huyện Vangvieng, tỉnh Vientiane trong 2 ngày 24-25/10, với chủ đề “Thúc đẩy vai trò của văn hóa và nghệ thuật ASEAN sau đại dịch COVID-19 vì sự phát triển bền vững.”

Tham dự hội nghị có Phó tỉnh trưởng Vientiane Daoheuang Nanthavong, Phó Tổng Thư ký ASEAN về Cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN Ekkaphab Phanthavong, cùng các đại sứ các nước thành viên ASEAN, Timor Leste và các nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Suanesavanh Vignaket khẳng định văn hóa và nghệ thuật là một lĩnh vực quan trọng trong Trụ cột Cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN (ASCC), như một động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, cũng như trong việc xây dựng tình hữu nghị và hợp tác chặt chẽ hơn, không chỉ trong ASEAN.

Bộ trưởng Vignaket nhấn mạnh vai trò quan trọng của văn hóa nghệ thuật trong việc triển khai và hiện thực hóa Kế hoạch Chiến lược văn hóa và nghệ thuật ASEAN giai đoạn 2016-2025 và Kế hoạch chi tiết ASCC 2025.

Bà Vignaket cho biết Lào sẽ dành ưu tiên cho lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trong ASCC cũng như trong các mục tiêu chính của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2024.

Theo bà Viyaket, khu vực ASEAN có sự đa dạng và độc đáo về văn hóa, nghệ thuật, ngôn ngữ và tôn giáo. Bà cho rằng mặc dù có sự khác biệt, nhưng người dân ASEAN luôn chung sống hòa bình, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và thường xuyên giao lưu thông qua cơ chế hợp tác ASEAN hiệu quả./.

Theo MINH ANH (Vietnam+)