Các phần thịt lợn bạn không nên ăn

27/09/2022 - 08:15

Lợi ích với sức khỏe của các phần nội tạng như lòng, gan, cật, óc hay da ít hơn nhiều so với tác hại.

Thịt lợn là một trong những loại thực phẩm có nguồn gốc động vật phổ biến trên bàn ăn của các gia đình. 

Giá trị dinh dưỡng 

Thịt lợn rất giàu protein. Hàm lượng protein nạc thường khoảng 20%. Cơ thể con người cũng hấp thụ dễ dàng lượng axit amin trong thịt lợn. 

Các khoáng chất như phốt pho, kali, sắt, magie, canxi… trong thịt lợn cũng dễ "ngấm" hơn thức ăn thực vật. Trong số đó, phốt pho tham gia vào quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng của tế bào cơ.

Mỡ lợn bao gồm mỡ dưới da, nội tạng và mỡ cơ, ăn một lượng vừa phải sẽ có lợi cho sức khỏe.

Các nhà dinh dưỡng học cho rằng thịt lợn có giá trị dinh dưỡng cao, có thể dùng làm thực phẩm trong gia đình. Tuy nhiên, có những bộ phận của lợn nên ăn càng ít càng tốt. 

Món dồi chế biến từ lòng, tiết... lợn được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: Itda

Gan 

Theo Aboluowang, gan lợn chứa protein, sắt, đồng, vitamin A và các chất dinh dưỡng khác. Ăn lượng gan vừa phải có thể bổ sung sắt và vitamin, có tác dụng bổ máu, chống khô mắt và mệt mỏi.

Tuy nhiên, gan lợn có hàm lượng cholesterol cao. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến xơ cứng động mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não. Vì vậy, những người có chỉ số cholesterol cao không nên ăn gan lợn.

Óc

Nhiều người thích ăn óc hấp, nhúng lẩu do món ăn ngon mềm, được cho có tác dụng bổ não. Tuy nhiên, óc lợn chứa nhiều cholesterol. Ăn loại thực phẩm này thường xuyên có thể khiến nồng độ cholesterol và triglyceride trong cơ thể tăng cao, về lâu dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ máu.

Da (bì)

Nhiều phụ nữ thích ăn da lợn với quan điểm hàm lượng collagen cao trong da có tác dụng trì hoãn sự lão hóa.

Da lợn tuy chứa nhiều collagen nhưng không thể bỏ qua hàm lượng chất béo. Ăn da quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến tăng cholesterol và triglyceride, nguy cơ tăng mỡ máu và cao huyết áp, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thận (cật)

Quan điểm cũ cho rằng “ăn gì bổ nấy” nên nhiều nam giới đặc biệt thích ăn cật lợn với mong muốn tăng cường chức năng thận, tốt cho sinh lý nam. 

Tuy nhiên, nghiên cứu phát hiện thận của gia súc, cừu và lợn, có chứa một lượng kim loại nặng cadmium. Cadmium đi vào dạ dày sẽ khó đào thải ra ngoài cơ thể. Nam giới ăn quá nhiều cật sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Lòng

Ruột lợn còn gọi là lòng lợn bao gồm lòng già, lòng non, chứa nhiều chất béo, protein, cholesterol cũng như giàu vitamin A, vitamin E, canxi, kali, natri, magiê, sắt. 

Đây là loại nguyên liệu phổ biến để chế biến nhiều món ăn như luộc, xào, nướng, nhúng lẩu. Dù vậy, nếu ăn quá nhiều lòng sẽ dễ dẫn đến các tình trạng bất thường như huyết áp cao, độ nhớt trong máu cao. Đặc biệt đối với những bệnh nhân có mỡ máu không nên ăn lòng già lợn.

Theo Vietnamnet