Các thực phẩm làm giảm nguy cơ mắc ung thư

31/10/2023 - 09:11

Rau họ cải hay những loại cá béo như cá hồi, cá thu chứa các hợp chất ngăn ngừa viêm, giảm nguy cơ mắc ung thư.

Có nhiều yếu tố tác động tới sức khỏe nhưng lối sống thiếu khoa học là một trong những thủ phạm dẫn đến ung thư. Điều này đồng nghĩa chế độ ăn uống lành mạnh có khả năng là vũ khí hiệu quả để bảo vệ cơ thể của bạn. 

Tiến sĩ người Anh Sunni Patel chia sẻ với Express về 8 loại thực phẩm tốt nhất giúp ngăn ngừa ung thư: 

Rau họ cải

Bạn nên thường xuyên ăn các loại rau họ cải. Ảnh: Natureslink

Từ bông cải xanh, súp lơ, cải Brussels đến cải xoăn đều chứa các hóa chất thực vật như sulforaphane có thể có đặc tính chống ung thư. Đó còn là nguồn cung cấp chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, duy trì cân nặng khỏe mạnh và có thể giảm nguy cơ ung thư ruột. 

Tiến sĩ Patel nói: “Hãy thường xuyên bổ sung các loại rau họ cải trong bữa ăn của bạn, chỉ cần một nắm nhỏ khoảng 80g”. 

Các loại quả mọng 

Chứa nhiều chất chống oxy hóa, quả việt quất, dâu tây và mâm xôi mang lại nhiều lợi ích ngọt ngào cho bạn. Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các phân tử có hại gọi là gốc tự do có thể làm hỏng ADN và tăng nguy cơ ung thư.

Tiến sĩ Patel khuyến nghị ăn các loại quả trên vài lần một tuần. 

Rau lá xanh

Một nhóm rau khác đáng được nhắc đến là rau lá xanh, rất giàu các loại vitamin và khoáng chất. Theo các chuyên gia, những loại rau như rau chân vịt, cải xoăn, xà lách, rau muống có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn. 

Bạn nên ăn các loại rau trên hằng ngày với các món salad, canh, sinh tố, nước ép. 

Ngũ cốc nguyên hạt

Từ gạo lứt đến quinoa, ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ và chất dinh dưỡng tốt. Tiến sĩ Patel khuyên: “Hãy chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên cám và gạo lứt thay vì ngũ cốc tinh chế”. 

Các loại đậu

Có rất nhiều loại đậu để bạn lựa chọn chế biến cho bữa ăn. Ảnh: Heart

Theo Tiến sĩ Patel, các loại đậu như đậu lăng và đậu Hà Lan chứa nhiều chất xơ, protein, có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Vì vậy, ông khuyến nghị mọi người nên bổ sung đậu vào chế độ ăn uống vài lần một tuần. 

Các loại hạt 

Hạnh nhân, quả óc chó, hạt lanh và hạt chia đều là những lựa chọn tốt để bổ sung vào chế độ ăn. Đây là nguồn thực phẩm thực vật chứa chất béo lành mạnh, chất xơ và chất chống oxy hóa. 

Hơn nữa, chỉ cần tiêu thụ một nắm nhỏ, khoảng 30g các loại hạt mỗi ngày là đủ để thu được những lợi ích.

Cá béo 

Chứa nhiều axit béo omega-3, các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi có thể mang lại đặc tính chống viêm và giảm nguy cơ mắc phải tình trạng nguy hiểm này. Tiến sĩ Patel nói: “Hãy thưởng thức các loại cá béo ít nhất hai lần một tuần, một suất ăn khoảng 140g cá nấu chín”. 

Nghệ

Chất curcumin trong củ nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, có thể có lợi trong việc ngăn ngừa ung thư. Bạn nên kết hợp nghệ với hạt tiêu đen hoặc chất béo để kích hoạt sức mạnh tiềm tàng của loại gia vị này.

Theo Vietnamnet