Cách để ăn sáng tại nhà nhanh gọn, đủ chất

17/05/2024 - 09:04

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất vì nó cung cấp nguồn năng lượng cần thiết của một ngày.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày, giúp cơ thể nạp năng lượng. Bữa ăn này cần cung cấp 30-40% tổng năng lượng hằng ngày cho một người, bao gồm 4 nhóm chính như tinh bột, chất béo, chất đạm và vitamin cần thiết.

Tự chuẩn bị một bữa sáng cho gia đình là tốt nhất. Ăn sáng tại nhà có nhiều lợi ích, trong đó, ăn tại nhà đủ chất hơn là thực phẩm mua tại các quán ăn sáng như xôi, bánh mỳ. Các món phổ biến như xúc xích, bánh rán được xếp vào loại thực phẩm kém an toàn, lâu dài không tốt cho sức khỏe.

Khi tự nấu ăn sáng, bạn sẽ kiểm soát năng lượng đầu vào tốt hơn cho các thành viên trong gia đình, giảm nguy cơ béo phì. Gia đình cùng ăn sáng tăng tính gắn kết giữa các thành viên.

Do thời gian chuẩn bị cho bữa sáng eo hẹp nên bạn không nhất thiết phải nấu đủ cơm, canh, thịt, cá mà có thể thay đổi bằng các món bún, phở, bánh mì sốt vang, xôi. Khi chế biến nên cho thêm thịt, trứng, cá, các loại rau sống, dưa chuột để đa dạng dưỡng chất. Điển hình các món như thịt rang, thịt xào, trứng rán nấu nhanh, dễ ăn, đủ chất.

Bạn cũng có thể bắt đầu ngày mới bằng một bữa ăn sáng lành mạnh với ngũ cốc, yến mạch, kết hợp trái cây hoặc bất cứ món nào phù hợp và thuận tiện với bạn.

Một bữa sáng cân bằng phải bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm carbs, protein và chất xơ để bắt đầu ngày mới một cách khỏe mạnh.

Với trẻ nhỏ, một cốc sữa bột đảm bảo đủ 300-400 calo tương đương bát phở nhỏ, đủ năng lượng cho trẻ hoạt động. Lưu ý bạn nên hạn chế sử dụng lại thức ăn thừa. Thực phẩm từ ngày hôm trước nấu lại mất dinh dưỡng, dễ ôi thiu, tăng nguy cơ nhiễm vi sinh vật trong quá trình bảo quản.

Chuyên gia khuyến cáo, mọi người nên ăn sáng theo giờ cố định để tạo thành phản xạ có điều kiện cho cơ thể. Tốt nhất nên tạo thói quen ăn sáng trước 8h sáng hoặc sau khi thức dậy 30 - 60 phút. Ngoài ra, hãy uống nước ngay khi thức dậy để bổ sung lượng nước cho cơ thể sau một đêm dài.

Theo NHƯ LOAN (VTC News)