Cách làm bánh bao nhân đậu xanh thơm ngon

06/12/2021 - 09:10

Bánh bao nhân đậu xanh là món ăn được nhiều người yêu thích bởi sự mền mịn của vỏ bánh kết hợp với nhân đậu xanh thanh ngọt. Cách làm bánh bao nhân đậu xanh khá đơn giản, bạn có thể làm cho gia đình thưởng thức.

1. Nguyên liệu làm bánh bao đậu xanh

Bột mì: 500g
Đậu xanh đã bỏ vỏ: 200g
Men nở: 5g
Đường: 35g
Muối: 1/2 muỗng cà phê
Dừa sợi: 1 chén 
Vừng trắng: 1 chén
Sữa tươi: 180g
Một ít nước giấm

{Nguyên liệu làm bánh bao đậu xanh}

Đậu xanh (Ảnh: momkitty.com)

2.  Cách làm bánh bao đậu xanh

Bước 1:  Cho một ít nước ấm vào bát nhỏ, thêm men nở vào và hòa tan. Sau đó, đổ bột mì vào một cái âu to rồi trộn đều cùng với đường và muối.

Bước 2: Đổ phần men nở đã hòa ở trên vào hỗn hợp bột mì. Tiếp đó, đổ thêm sữa tươi vào và dùng tay nhào thật kỹ để cho bột thật mịn. Nếu bột bị dính thì có thể cho thêm 1 ít bột khô. Tiếp theo, lấy một chiếc khăn ẩm và đậy vào mặt thau bột rồi để khoảng 1 tiếng đồng hồ để cho bột được nở phồng lên.

Bước 3: Đậu xanh đem đãi thật sạch rồi đổ nước vào ngâm trong khoảng từ 2-3 tiếng. Sau đó, cho đậu vào nồi đặt lên bếp và luộc. Khi đậu chín, đem đậu ra nghiền nhuyễn mịn. Tiếp đó, bắc chảo lên bếp, cho nhân đậu xanh cùng dừa sợi, vừng trắng và 1 muỗng đường vào sên đều tay tầm 3 - 5 phút cho hòa quyện hỗn hợp. Tiếp đó, vo tròn hỗn hợp thành những viên nhân bánh nhỏ và đều nhau.

Bước 4: Rắc một ít bột mì lên mặt khay nhào bột để chống dính. Sau đó, lấy phần bột nhào lại lần nữa rồi cắt thành các phần nhỏ, đều nhau và cán dẹp hết xuống. Tiếp đó, cho nhân đậu xanh đã nặn thành viên tròn vào giữa rồi tiếp tục vo tròn lại. Tiếp tục thực hiện như vậy cho đến khi hết chỗ bột và nhân.

Bước 5: Xếp lần lượt từng chiếc bánh bao vào trong nồi hấp và thực hiện hấp trong khoảng thời gian 30 phút là được.

{Cách làm bánh bao đậu xanh}

 Bánh bao nhân đậu xanh thơm ngon (Ảnh: ameovat.com)

3. Một số lưu ý khi làm bánh bao đậu xanh

Những chiếc bánh bao nhân đậu xanh đạt yêu cầu phải có vị mềm thơm đặc trưng của vỏ bánh, còn bên trong là phần nhân đậu xanh ngọt thanh vừa phải.

Để vỏ bánh mềm, không bị vàng và đắng, bạn phải ủ bột đủ thời gian để bột lên men. Đồng thời, tỉ lệ bột và men phải chuẩn.

Trước khi hấp, bạn nên phết một ít dầu ăn lên xửng hấp nếu không có giấy nến để lót dưới bánh. Đổ một chút nước giấm vào trong phần nước hấp bánh để bánh được trắng hơn.

Trong lúc hấp bánh, không được mở nắp nồi sẽ  làm bánh dễ bị xẹp. Cũng không nên hấp bánh quá lâu, vì như thế sẽ khiến bánh chuyển sang màu vàng, mặt bánh nhăn nheo, không ngon.

Với bánh bao chưa hấp chín, có thể bọc kín bánh lại bằng màng bọc thực phẩm, cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này có thể bảo quản bánh được khoảng 1 tuần.

Còn với bánh bao đã được hấp chín: Bọc kín bánh bằng màng bọc thực phẩm, cho vào ngăn mát sẽ bảo quản được 1 tuần. Nếu cho vào ngăn đá thì bảo quản được 2 tuần, khi ăn chỉ cần rã đông, hấp bánh lại là có thể thưởng thức.

Với cách làm bánh bao nhân đậu xanh đơn giản như trên, các bạn có thể dễ dàng vào bếp và tự tay mình làm món bánh bao nhân đậu xanh ngon tuyệt mền mịn cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Chúc các bạn thành công với cách làm bánh bao nhân đậu xanh này nhé!

Theo PHƯƠNG ANH (Vietnamnet)