Cách làm bánh giò tại nhà vừa dễ vừa ngon

04/10/2021 - 10:06

Khó mà cưỡng lại sức hấp dẫn của chiếc bánh giò nóng hổi thơm nức, bạn có thể tự làm món ăn này tại nhà, công thức khá đơn giản.

Bánh giò nhân thịt heo nóng hổi hợp nhất ăn trong mùa se lạnh. Cách làm bánh giò tại nhà không quá cầu kì, bạn có thể tự thực hiện ngay hôm nay. 

Nguyên liệu làm bánh giò nóng

Nước luộc gà hoặc nước hầm xương

Thịt heo băm, trứng cút

Bột gạo, bột năng

Nấm hương, mộc nhĩ , hành tây, hành tím, tỏi, lá chuối

Hạt tiêu, dầu ăn, muối, dầu hào.

Cách làm bánh giò tại nhà khá đơn giản.

Cách làm bánh giò tại nhà

1. Làm bột

Trộn đều bột năng, bột gạo và một ít muối với nhau. Chú ý lượng bột năng ít hơn bột gạo để bánh có độ mềm vừa phải. Rây bột và hòa bột vào nước luộc gà hoặc nước hầm xương (có tác dụng làm vỏ bánh thêm phần béo ngậy, bánh thơm ngon và đậm đà hơn). Ngâm bột trong vòng 1 tiếng đồng hồ.

Bắc nồi nước bột lên bếp, ban đầu để lửa lớn, dùng phới lồng quấy liên tục (phới lồng sẽ khiến hỗn hợp được đảo đều và mịn hơn dùng đũa). Hạ lửa khi hỗn hợp bắt đầu có hơi bốc lên. Tiếp tục quấy bột thật đều, đến khi hỗn hợp đặc và bắt đầu ngả màu thì hạ lửa xuống mức thấp nhất. Bột chín, hỗn hợp sẽ quánh lại, thêm một chút dầu ăn để phần vỏ bánh mướt, bóng. Quấy đều và tắt bếp.

Sự thành công của khâu làm bột quyết định độ ngon của bánh.

2. Xào nhân bánh

Phi thơm tỏi, hành tây, hành tím băm nhuyễn cùng một chút dầu ăn. Cho thịt heo băm vào xào. Khi thịt gần chín thì cho nấm hương, mộc nhĩ đã ngâm mềm cắt nhỏ vào. Nêm muối, dầu hào và tiếp tục xào thêm cho đến khi các nguyên liệu chín thì tắt bếp, rắc thêm ít tiêu để phần nhân thơm hơn.

3. Sơ chế lá chuối

Lá chuối cắt bỏ gân, rửa sạch và cắt thành hình vuông với loại cỡ nhỏ và lớn.  Trụng qua nước sôi để lá sạch và mềm. Trải một lớp màng bọc thực phẩm lên mặt bàn rồi đặt lá chuối lên trên. Lá lớn bên ngoài,  lá nhỏ ở trong. Gấp đôi lá thành hình tam giác. Tếp tục gấp thành hình tam giác nhỏ hơn. Một góc lá gấp ngược lại về phía đằng sau để thành hình cái phễu.

4. Gói và hấp bánh giò

Múc 1 muỗng bột cho vào trong phễu rồi dàn đều, sau đó cho hỗn hợp nhân xào và trứng cút đã luộc vào giữa. Múc thêm 1 muỗng bột nữa phủ lên phía trên phần nhân, dàn đều. Bạn có thể nhúng muỗng vào chén dầu ăn để việc dàn đều bột bánh dễ dàng. Gói chiếc bánh lại, cột dây cho bánh thêm chắc chắn rồi cho vào trong xửng, hấp khoảng 30 phút. Thời gian hấp bánh tùy vào độ to của bánh.

Những chiếc bánh giò hình chóp có vỏ bánh dẻo, mịn, mướt bóng và thơm thoảng mùi lá chuối. Nhân bánh có vị thịt ngọt đậm đà, thơm thoảng mùi nấm hương và hạt tiêu. Bánh giò nóng ăn kèm giò chả hoặc dưa góp chua ngọt, rải thêm hành phi thơm phía trên sẽ là bữa xế chất lượng cho gia đình bạn.

Theo NGỌC PHẠM (VTC News)