Cách làm chả giò chay cho ngày lễ Vu Lan

20/08/2021 - 08:59

Cách làm chả giò chay - món ăn quen thuộc trên mâm cúng lễ Vu lan ngày rằm tháng 7 - khá đơn giản.

Chả giò chay với nhân rau củ thanh đạm thường có mặt trong mâm cỗ chay rằm tháng bảy để cúng lễ Vu lan và xã tội vong nhân. Cách làm chả giò chay không có gì phức tạp, rất dễ thực hiện.

Nguyên liệu làm chả giò chay

50 gr giò lụa chay

Hành tây, thân cây súp lơ, củ cải trắng

Hành, tỏi băm nhỏ

Bánh tráng cuốn nem

Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt, tương ớt (tương cà), dầu ăn.

Cách làm chả giò chay cho ngày lễ Vu Lan - 1

Cách làm chả giò chay rất đơn giản, bạn có thể làm để cúng lễ Vu lan ngày rằm tháng 7.

Cách làm chả giò chay

Hành tây, thân súp lơ, củ cải rửa sạch, lột (nạo) vỏ. Cùng với giò lụa chay, bạn thái sợi tất cả các nguyên liệu. Nếu thích, có thể thêm nấm mèo thái sợi và miến. 

Bắc chảo lên bếp, làm nóng dầu, phi thơm hành tỏi rồi cho các nguyên liệu đã thái sợi vào đảo đều, nêm 1 thìa cà phê hạt nêm, xào đến khi các nguyên liệu chín tới thì tắt bếp.

Trải bánh tráng cuốn ra thớt hoặc mâm, cho rau củ vừa xào vào mép bánh tráng và cuốn nhẹ nhàng lại. Sau khi cuốn xong, bạn quét nhẹ một lớp dầu ăn lên bề mặt để định hình bánh và khi chiên sẽ không bị dính vào chảo.

Bắc chảo lên bếp, làm nóng dầu, đợi dầu nóng già thì cho từng miếng chả giò vào chiên, hạ lửa vừa, thỉnh thoảng lật đều 2 mặt đến khi chả giò ngả màu vàng ruộm, xém vàng là đạt yêu cầu. Gắp ra để ráo dầu rồi cho ra đĩa thưởng thức.

Cách làm chả giò chay đậu xanh

1 gói bánh tráng cuốn đậu xanh

50 gr đậu xanh, 50 gr khoai môn, 5 gr khoai tây

Củ sắn, cà rốt, nấm mèo

1 gói bún tàu nhỏ

Đậu phụ

Gia vị: Bột ngọt, tiêu xay, đường, dầu ăn.

Cách làm chả giò chay cho ngày lễ Vu Lan - 2

Chả giò chay đậu xanh.

Cà rốt, khoai môn, củ sắn và khoai tây rửa sạch, nạo vỏ và thái sợi, ngâm vào muối trắng, bóp sơ qua vài lần cho sạch, ngâm trong khoảng 15 phút rồi vớt ra, để ráo nước. Đối với đậu xanh còn nguyên vỏ, đem ngâm với nước lạnh rồi cà vỏ, hấp chín. Còn với loại đậu xanh đã đãi vỏ chỉ cần đem về hấp chín rồi tán nhuyễn là được. Nấm mèo ngâm với nước ấm khoảng 15 – 30 phút, sau đó đem cắt bỏ gốc và cũng thái sợi. Bún tàu ngâm nở rồi cắt ngắn. Đậu hũ trắng cũng đem tán nhuyễn.

Cho củ sắn, khoai tây, khoai lang, khoai môn, cà rốt, nấm mèo vào một cái tô lớn, nêm với 1 thìa đường, 1 thìa hạt nêm chay, 1 ít nước mắm chay (nếu có) và 1/2 thìa cà phê tiêu xay, trộn đều. Trước khi cuốn chả, cần phải xào sơ qua các nguyên liệu vì các loại củ quả khá khó chín nếu chỉ chiên sơ qua, vì thế bạn cần phải sơ chế trước để lúc chiên sẽ dễ chín hơn.

Trải bánh tráng lên mâm hoặc một cái thớt phẳng, sau đó cho nhân đã xào vào mép bánh tráng và cuốn nhẹ nhàng lại. Sau khi cuốn xong, bạn quét nhẹ một lớp dầu ăn lên bền mặt để định hình bánh và khi chiên sẽ không bị dính vào chảo.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chảo và chờ dầu thật già (lưu ý dầu ăn phải ngập miếng chả khi đặt vào chảo). Khi dầu sôi, bạn thả chả giò vào và chiên. Khi chiên lật đều các mặt để chả chín và vàng đều. Gắp ra để ráo dầu rồi cho ra đĩa thưởng thức. 

Cách làm nước chấm chả giò chay

Cho hỗn hợp gồm 3 thìa nước mắm chay, 2 thìa đường và 2 thìa nước lọc vào nồi, cho lên bếp đun hơi sền sệt thì tắt bếp. Để nước mắm thật nguội rồi mới cho tỏi băm, ớt băm vào. Nếu muốn, có thể thêm chút cà rốt băm vào cho đẹp mắt. Thêm một thìa nước cốt chanh để tạo vị hơi chua cho nước chấm. 

Theo HẠ VY (VTC News)