Cách làm cơm cháy kho quẹt chuẩn vị

30/11/2020 - 09:11

Cơm cháy kho quẹt là món ăn dân dã nhưng có sức hấp dẫn kỳ lạ, rất ít người từng nếm món này mà không ao ước được thưởng thức lần sau.

Có nhiều công thức làm mắm kho quẹt với nhiều thành phần nguyên liệu khác nhau. Có một số nơi dùng thịt nạc băm, một số nơi dùng thịt ba chỉ, nhưng phổ biến nhất là sử dụng tóp mỡ và tôm khô.

Nguyên liệu 

50gr tôm khô

100gr thịt ba chỉ (phần nhiều mỡ để làm tóp mỡ)

Nước mắm (1/2 bát cơm), đường (1/ bát cơm)

Tiêu hạt, ớt, hành tím, hành lá

1/2 quả bầu, 1 trái mướp đắng, 1 bắp cải nhỏ, 10 trái đậu bắp, một ít rau muống

1 tô cơm trắng (cơm nấu 1/2 nếp, 1/2 tẻ).

Cơm cháy kho quẹt (Ảnh: Internet)

Cách làm

Làm kho quẹt: Thịt ba chỉ lấy mỡ, cắt hạt lựu. Tôm khô ngâm với nước cho mềm.

Chiên sơ phần mỡ và đảo phần thịt trên bếp. Khi tóp mỡ hơi vàng, thịt chín đều, giòn thì tắt bếp, vớt tóp mỡ và thịt ra để riêng.

Chắt bớt mỡ ra bát, để một phần vừa đủ trong nồi và cho hành tím vào phi thơm. Cho tôm vào đảo đều cho đến khi săn lại và có mùi thơm.

Trộn nước mắm và đường, khuấy đều rồi đổ hỗn hợp vào nồi tôm đang xào. Thêm 1 thìa nước lọc để giảm độ mặn của kho quẹt (có thể gia giảm tuỳ khẩu vị mỗi người).

Khi nồi kho quẹt sôi, bạn vặn nhỏ lửa, đun liu riu cho đến khi thành hỗn hợp hơi sệt. Tắt bếp, cho tóp mỡ, thịt, hành lá, tiêu đập dập và ớt thái nhỏ vào là xong. Lưu ý không cho tóp mỡ vào sớm để giữ độ giòn của tóp mỡ

Làm cơm cháy: Có thể tận dụng cơm nguội còn dư hoặc trộn 1/2 bơ gạo nếp và 1/2 bơ gạo tẻ rồi đem vo sạch, nấu chín thành cơm và để nguội.

Cho chảo chống dính lên bếp, để lửa vừa cho chảo thật nóng, hạ nhỏ lửa rồi cho cơm nguội vào. Dùng thìa dàn mỏng cơm, ấn hơi mạnh tay để cơm kết dính vào chảo, tạo thành miếng mỏng. Tiếp tục để lửa nhỏ liu riu trong khoảng 10 phút cho cơm vàng giòn. Khi cơm còn nóng, nhẹ nhàng gập đôi miếng cơm rồi cho ra đĩa, ăn cùng mắm kho quẹt.

Ngoài cơm cháy, kho quẹt còn được ăn kèm với các loại rau củ luộc như đậu bắp, bầu, mướp đắng, bắp cải và rau muống. 

Theo HẠ VY (VTC News)