Cách tính thuế thu nhập cá nhân mới nhất, đơn giản nhất năm 2020

28/11/2019 - 19:15

Với cách tính thuế thu nhập cá nhân đơn giản dễ hiểu nhất này, bạn có thể tự tính thuế thu nhập cá nhân của mình phải đóng trong năm 2019, 2020 nhanh nhất

Mùa quyết toán thuế thu nhập cá nhân lại đến. Nhiều người quan tâm với mức thu nhập hiện nay, năm nay có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không và sẽ phải nộp thuế bao nhiêu cũng như các mức thuế suất đối với từng mức thu nhập cụ thể.

Với cách tính thuế thu nhập cá nhân đơn giản dễ hiểu nhất này, bạn có thể tự tính thuế thu nhập cá nhân của mình phải đóng trong năm 2019, 2020.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân dựa trên mức thuế suất theo quy định của Bộ Tài chính tại thông tư 92/TT-BTC/2015 ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính.

Số tiền thuế thu nhập cá nhân phải đóng căn cứ trên 2 tiêu chí là thu nhập thực tế và mức thuế suất. Trong đó thu nhập chịu thuế được tính sau khi giảm trừ gia cảnh cho các khoản sau:

Cá nhân người có thu nhập được trừ 9 triệu đồng cho cá nhân và mỗi người phụ thuộc như con đẻ, con nuôi hợp pháp, cha mẹ không có thu nhập... mỗi người 3,6 triệu đồng.

Với cá nhân có hợp đồng lao động chính thức từ 3 tháng trở lên và có thu nhập thường xuyên. 

Cách tính: (Thu nhập – tiền giảm trừ cho cá nhân người nộp thuế- tiền giảm trừ cho người phụ thuộc) x thuế suất

Cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với người có thu nhập không thường xuyên, thu nhập thời vụ, bất thường: 10% tổng thu nhập (không được giảm trừ tiền ăn trưa, xăng xe, người phụ thuộc…)

Đối với người thu nhập không xác định được nơi cứ trú, người khác lĩnh hộ, người nước ngoài: Thu thuế thu nhập cá nhân 20% đối với toàn bộ số tiền thực lĩnh.

Đối với hộ kinh doanh cá nhân có doanh thu dưới 100 triệu đồng mỗi năm sẽ không phải nộp thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân.

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng mỗi năm trở lên thì phải kê khai đóng thuế GTGT và thuế thu nhập cá nhân. Mức thuế quy định tại thông tư 92/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính.

Theo Infonet