Cám ơn Turkmenistan và Triều Tiên, Việt Nam cần học tập Oman và Lebanon!

18/01/2019 - 09:20

Thay vì nhờ Turkmenistan và Triều Tiên giúp sức để lọt vào vòng 1/8 Asian Cup 2019, các học trò HLV Park Hang-seo đã có thể tự định đoạt số phận nếu nỗ lực tấn công những phút cuối và ghi thêm bàn vào lưới Yemen.

Chưa bao giờ bàn thắng phút bù giờ ở những trận đấu khác lại khiến cầu thủ và fan Việt Nam thót tim đến vậy. Kể từ SEA Games 1997, hàng triệu người Việt mới rơi vào cảnh phải trông chờ đội bóng khác đá hết mình để giúp chúng ta đi tiếp như ở Asian Cup 2019.

Còn nhớ, trong trận đấu cuối cùng tại bảng A SEA Games 1997, tiền đạo Keolakhone Channiphone sút xa tuyệt đẹp từ cự ly 30m giúp đội tuyển Lào có chiến thắng lịch sử 1-0 trước Malaysia, đồng thời gián tiếp giúp tuyển Việt Nam dưới thời HLV Colin Murphy vào bán kết rồi giành huy chương Đồng. Sau đó, Keolakhone Channiphone và các cầu thủ Lào được xem là người hùng với fan Việt Nam.

Tối qua (18.1), Annadurdiyev (Turkmenistan) và Kwang-Ryong Pak (Triều Tiên) suýt trở thành người hùng với bóng đá Việt Nam khi ghi bàn trong trận gặp Oman và Lebanon – hai đối thủ cạnh tranh với thầy trò HLV Park Hang-seo suất đi tiếp vào vòng 1/8 Asian Cup 2019 ở hạng mục bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Thế nhưng, VFF có lẽ sẽ không mời Annadurdiyev, Kwang-Ryong Pak cùng đồng đội sang Việt Nam giao lưu như các tuyển thủ Lào trước đây vì tuyển Oman và Lebanon thể hiện tinh thần thi đấu quật cường đến phút bù giờ cuối khi rơi vào bước đường cùng. Dù gặp bất lợi vì bị thủng lưới nhưng Oman và Lebanon không bỏ cuộc và chơi tấn công dồn dập trước Turkmenistan và Triều Tiên để rồi đều ghi bàn vào phút bù giờ cuối cùng (90+3 và 90+8).

Cú đánh đầu dũng mãnh của trung vệ Musalami phút 90+3 giúp tuyển Oman vượt qua Việt Nam về hiệu số bàn thắng bại (0 so với -1) và lọt qua khe cửa hẹp để vào vòng 1/8 đối đầu Iran.

Tung dứt điểm tung nóc lưới thủ môn Myong-Guk Ri (Triều Tiên) phút 90+8 nâng tỷ số trận đấu lên 4-1, El-Helwe không thể giúp Lebanon đi tiếp do bằng hiệu số bàn thắng bại (4-5) nhưng thua Việt Nam về chỉ số fair-play (nhận 7 thẻ vàng so với 5 của đối thủ).

Dù thế nào, toàn đội Lebanon có thể tự hào rời cuộc chơi vì đã chiến đấu quả cảm đến phút cuối cùng và làm hàng triệu người Việt thót tim.

Việt Nam may mắn trở thành đội thứ ba cuối cùng vào vòng 1/8 nhờ nhận ít thẻ vàng hơn Lebanon - ảnh: Troll bóng đá

Dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam và U23 có thành tích đáng kinh ngạc trong 1 năm qua (á quân U23 châu Á, đứng thứ tư ASIAD 2018 và vô địch AFF Cup 2018) nhưng fan chưa từng trải qua cảm xúc vỡ òa vì được chứng kiến bàn thắng ở giây phút cuối cùng, trong khi nhiều lần phải giật mình vì thủ môn Bùi Tiến Dũng hay Đặng Văn Lâm thủng lưới vào thời khắc đó. Điển hình là trận hòa Iraq 3-3 ở tứ kết U.23 châu Á, hòa Malaysia 2-2 trong chung kết lượt đi AFF Cup 2018 hay thua Iraq 2-3 tại Asian Cup 2019.

Trong trận gặp Yemen vừa qua, thay vì tiếp tục tấn công những phút cuối để ghi thêm 1 bàn nữa và tự định đoạt số phận, các học trò HLV Park Hang-seo lùi về bảo toàn tỉ số thắng 2-0 trước đối phương và phải qua giây phút thót tim khi xem hai trận Oman – Turkmenistan (3-1) và Lebanon – Triều Tiên (4-1) tối qua.

Cũng cần nói thêm rằng, hai bàn thắng của Việt Nam trong trận gặp Yemen chủ yếu đến từ nỗ lực cá nhân của Quang Hải và Phan Văn Đức (kiếm được phạt đền để Quế Ngọc Hải sút thành công) thay vì những pha phối hợp đồng đội đẹp mắt, khác hẳn những pha lập công của cầu thủ Oman và Lebanon. Trước đó, Hồng Duy và Công Phượng có cơ hội ngon ăn nhưng đều bỏ lỡ. Trong trận thua Iran, Công Phượng và Quang Hải cũng bỏ lỡ cơ hội mười mươi vì không bình tĩnh khi xử lý bóng.

May mắn lọt vào vòng 1/8 nhờ chỉ số fair-play, các cầu thủ Việt Nam có lẽ nên học tập tinh thần chiến đấu quật cường và giữ bình tĩnh trong đôi chân đến giây cuối cùng như đồng nghiệp phía Oman hay Lebanon thì mới có cơ hội làm nên chuyện trước Jordan (gặp nhau lúc 18 giờ ngày 20.1) rồi hẵng tính đến đội thắng trong trận Nhật - Ả rập Saudi.

Nếu thắng Jordan, Việt Nam sẽ chạm trán Nhật hay Ả rập Saudi ở tứ kết - ảnh: Troll bóng đá

Dù mất sức rất nhiều khi phải gặp hai đội mạnh Iraq và Iran nhưng thể lực các cầu thủ Việt Nam ở Asian Cup 2019 không tốt như khi đá các giải trước. Nguyên nhân có thể do các học trò thầy Park phải cày ải quá nhiều suốt 1 năm qua, song không loại trừ khả năng phương pháp huấn luyện và phục hồi thể lực của HLV thể lực Willander Fonseca (Brazil) không bằng ông Bae Ji-won.

Sau khi Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, ông Bae Ji Won kết thúc công việc tại đội tuyển quốc gia để sang Malaysia làm HLV cho một CLB, nguyên nhân được cho do VFF không biết giữ người tài.

Thể lực là yếu tố tối quan trọng trong bóng đá để có thể giữ sự vững vàng trong đôi chân đến giây phút cuối cùng. Vì thế, VFF cần lưu ý đến vấn đề này sau Asian Cup 2019.

Theo NHÂN HOÀNG (Một thế giới)