Campuchia nỗ lực ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh

23/07/2024 - 20:19

Để ứng phó với tình hình sốt xuất huyết, Campuchia đã chuẩn bị hơn 160 tấn thuốc Abate diệt ấu trùng và thuốc chống muỗi để ngăn chặn bệnh bùng phát trên diện rộng.

Phun thuốc diệt muỗi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/7, giới chức y tế Campuchia cho biết nước này đã ghi nhận 7.058 ca sốt xuất huyết trong nửa đầu năm nay, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Giám đốc Chương trình Kiểm soát sốt xuất huyết quốc gia kiêm Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh sốt rét và ký sinh trùng quốc gia, ông Leang Rithea, để ứng phó với tình hình sốt xuất huyết, Campuchia đã chuẩn bị hơn 160 tấn thuốc Abate diệt ấu trùng và thuốc chống muỗi để ngăn chặn bệnh bùng phát trên diện rộng.

Ông nhấn mạnh cha mẹ nên đưa con em đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện nhà nước trong vòng 48 giờ nếu nghi ngờ nhiễm virus dengue gây bệnh sốt xuất huyết.

Ông Rithea cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý điều trị nếu mắc bệnh, đồng thời khuyến nghị các hộ gia đình loại bỏ các vũng nước tù, đồ vật có chứa nước đọng xung quanh nơi ở vì đây là nguồn phát sinh muỗi.

Sốt xuất huyết là bệnh do virus dengue gây ra qua trung gian truyền bệnh muỗi vằn (Aedes). Bệnh có các triệu chứng như đau đầu, sốt cao đến 40 độ C, kiệt sức, đau cơ và khớp, nôn mửa và phát ban.

Thời kỳ đỉnh điểm của bệnh sốt xuất huyết tại Campuchia là vào mùa mưa từ tháng Năm đến tháng 10 hằng năm./.

Theo TRẦN QUYÊN (Vietnam+)