Campuchia phát hiện thêm ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở người

04/08/2024 - 19:24

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Bộ Y tế Campuchia vừa công bố phát hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 là một bé gái 6 tuổi trú tại thôn Chamkar Leav, thuộc xã Prey Koki, huyện Chantrea, tỉnh Svay Rieng.

Viện Y tế Công cộng quốc gia và Viện Pasteur Campuchia ngày 3/8 đã xác nhận ca bệnh này, nâng tổng số ca nhiễm virus H5N1 ở người tại nước này từ đầu năm đến nay lên 9 ca.

Thông cáo báo chí của Bộ Y tế Campuchia cho biết bệnh nhân có các triệu chứng sốt, ho, đau họng, mệt mỏi và khó thở. Tình trạng của bệnh nhân hiện rất nghiêm trọng và đang được chăm sóc tích cực. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy 4 ngày trước khi khởi phát bệnh, bệnh nhân đã tiếp xúc nhiều gà chết. Hiện các đội ứng phó khẩn cấp quốc gia và địa phương của Bộ Y tế đang làm việc với Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp, Bộ Môi trường và chính quyền địa phương để tìm hiểu, điều tra, ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát.

Các nỗ lực ứng phó bao gồm truy vết nguồn lây nhiễm ở cả động vật và người; xác định và theo dõi các trường hợp nghi nhiễm cũng như cấp phát thuốc Tamiflu cho những người đã tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh. Ngoài ra, các chiến dịch giáo dục về sức khỏe đang được tiến hành tại các làng bị ảnh hưởng để ngăn chặn mầm bệnh lây lan.

Trước đó, ngày 2/8, Bộ Y tế Campuchia xác nhận 1 bé trai 4 tuổi cũng ở tỉnh Svay Rieng, phía Đông Nam nước này, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm gia cầm H5N1.

Theo giới chức y tế sở tại, 7 trong tổng 9 trường hợp mắc cúm gia cầm H5N1 từ đầu năm đến nay là trẻ em và tất cả đều có tiền sử tiếp xúc gần với gia cầm bị bệnh. Virus cúm H5N1 thường lây lan giữa các gia cầm bị bệnh nhưng đôi khi có thể lây sang người, với các triệu chứng thường gặp gồm sốt, ho, sổ mũi và các bệnh đường hô hấp nghiêm trọng.

Bộ Y tế Campuchia đánh giá cúm gia cầm vẫn là mối đe dọa đối với sức khỏe của người dân, nhất là trẻ em; đồng thời kêu gọi mọi người không ăn thịt gia cầm chết hoặc nhiễm bệnh. 

Từ năm 2003 đến nay, Campuchia ghi nhận 71 người nhiễm cúm H5N1, trong đó 42 trường hợp tử vong.

Theo TTXVN