Cận cảnh ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' của triều Nguyễn lưu giữ tại Bắc Ninh

22/11/2023 - 20:09

Sau một thời gian thương thảo và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan, ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" đã hồi hương, được chuyển giao cho Bảo tàng Nam Hồng (TP Từ Sơn, Bắc Ninh) thực hiện việc lưu giữ, trưng bày và phối hợp với Bảo tàng lịch sử Quốc gia bảo vệ.

Hình ảnh ấn vàng Hoàng đế chi bảo:

Chú thích ảnh

Ấn vàng Hoàng đế chi bảo được bày trong tủ kính, đặt trên kệ gỗ là đồ thời Nguyễn trong Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng (Bắc Ninh). Phòng trưng bày ấn luôn được bố trí bảo vệ, túc trực ngày đêm.

Chú thích ảnh

Ông Nguyễn Thế Hồng, đã chi 6,1 triệu Euro (hơn 153 tỷ đồng) mua ấn vàng của vua Minh Mạng từ nhà đấu giá Pháp, dưới sự bảo trợ của Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan Việt Nam. 

Chú thích ảnh

Ấn vàng cao 10,4cm, nặng 10,78kg, mặt hình vuông, kích thước 13,8 x 13,7cm.

Chú thích ảnh

Ấn vàng Hoàng đế chi bảo được chạm khắc tinh xảo.

Chú thích ảnh

Bảo vật được trưng bày bên cạnh chân dung vua Minh Mạng và tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chú thích ảnh

Ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" là tên gọi con dấu vàng quý hiếm Kim bảo tỷ của Hoàng đế Minh Mạng (1791-1841).

Chú thích ảnh

Sau 72 năm lưu lạc, ấn vàng được hồi hương vào đúng dịp 200 năm ấn được đúc (15/3/1823).

Chú thích ảnh

"Hoàng đế chi bảo" là chiếc ấn có giá trị vượt trội, không chỉ bởi kích thước, chất liệu, tính thẩm mĩ mà còn có ý nghĩa lịch sử.

Chú thích ảnh

Ngày 30/8/1945, khi tuyên bố thoái vị, vua Bảo Đại đã chọn chiếc ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" cùng thanh bảo kiếm mà phụ vương của ông là vua Khải Định (1916 - 1925) để bàn giao cho chính quyền cách mạng.

Chú thích ảnh

Bảo vật bày trong tủ kính được làm riêng, đặt trên kệ gỗ là đồ thời Nguyễn, do ông Hồng mua lại từ một nhà sưu tập. 

Chú thích ảnh

"Ấn vàng được trưng bày tại tầng 5 của bảo tàng tư nhân Hoàng gia Nam Hồng, muốn lên phải di chuyển bằng thang máy, có camera và 4-5 bảo vệ túc trực suốt ngày đêm", ông Trần Trọng Hà - Giám đốc phụ trách chuyên môn ở Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng cho biết

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Tại bảo tàng có nhiều cổ vật quý của triều Nguyễn như cặp bát vàng của vua Khải Định, bộ bình vôi ăn trầu bằng vàng của vua, tranh thêu hình long lân thời Khải Định, tranh thêu lân bằng chỉ ngũ sắc hay tranh Long sinh cửu tử thời Bảo Đại.

Theo LÊ PHÚ (Báo Tin Tức)