Cẩn trọng với nghề “cộng tác viên online”

31/05/2022 - 06:09

 - Đánh vào tâm lý người có thu nhập thấp, người bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 hay sinh viên có hoàn cảnh khó khăn muốn kiếm tiền trang trải cuộc sống… các đối tượng xấu tìm cách “gom” tiền của họ bằng chiêu thức “cộng tác viên online”.

Các đối tượng này thường đăng bài, chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội hoặc gửi tin nhắn SMS mời chào trực tiếp đến nhiều người. Nội dung tuyển dụng tương tự nhau, như: “Tuyển cộng tác viên online, thu nhập 300.000-900.000 đồng/ngày, không cần ôm hàng, không cần bỏ vốn, chỉ việc chốt đơn...”. Các đối tượng lừa đảo thường đưa ra những công việc dễ dàng, không yêu cầu độ tuổi, không đòi hỏi bằng cấp, trình độ chuyên môn, việc nhẹ lương cao.

Gần đây, rất nhiều tài khoản di động nhận được tin nhắn: “Xin chào, tôi là trưởng phòng nhân sự của công ty… Hiện tại, công ty đang tuyển dụng nhân viên bán thời gian. Tiền lương được trả hàng ngày. Bạn có thể làm việc tại nhà và thu nhập từ 15-30 triệu/tháng, bình quân 500.000 đến 1 triệu đồng/ngày. Công việc đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Yêu cầu độ tuổi: 23-65 tuổi”, kèm theo số điện thoại người tuyển dụng.

Một trang facebook đăng tuyển cộng tác viên

Chỉ cần gõ tìm kiếm “tuyển cộng tác viên”, ngay lập tức, hàng trăm kết quả trên mạng xã hội facebook hiện ra. Chọn một nhà tuyển dụng bất kỳ, để lại bình luận ngắn, sẽ được phản hồi ngay lập tức. Trong vai người đi xin việc, chúng tôi được tài khoản zalo “Quang Bình” chào hỏi và hướng dẫn: “Bạn muốn tìm hiểu công việc bên anh đúng không? Bạn tên gì, bao nhiêu tuổi, số tài khoản ngân hàng sử dụng banking, để tiện nhận tiền hoa hồng từ hệ thống? Shop bên mình hiện có rất nhiều gian hàng kinh doanh buôn bán.

Cần lượng cộng tác viên đặt đơn để tạo tương tác, vì vậy thuê bạn làm công việc này mà không cần đặt hàng, không nhận như người mua thông thường. Công việc chính của cộng tác viên là thanh toán đơn hàng do hệ thống đưa xuống. Bước tiếp theo là yêu cầu mình đăng ký bán hàng và chuyển tiền cho nhiệm vụ đầu tiên. Sau khi cộng tác viên thanh toán xong, chụp lại hóa đơn gửi lên, hệ thống xử lý trong 3-5 phút sẽ hoàn lại tiền vốn cộng với hoa hồng nhận trên mỗi đơn hàng (10-15% trên tổng giá trị đơn hàng)”.

Chúng tôi liên hệ các tài khoản thả thái độ phẫn nộ trên trang tuyển cộng tác viên online, được tài khoản H. (tỉnh Sơn La) chia sẻ: “Sau khi nghe hướng dẫn các bước, tôi được đưa vào 1 nhóm có rất nhiều thành viên. Chuyển tiền đơn đầu tiên trị giá 200.000 đồng, đơn thứ 2, 3 là hơn 1 triệu đồng, rồi lên 10 triệu đồng... số tiền tăng dần. Cộng tác viên sẽ được nhân viên hướng dẫn đưa vào nhóm, lập tức bị cho ra khỏi nhóm khi hoàn thành nhiệm vụ. Làm xong nhiệm vụ tiếp theo lại được đưa vào nhóm, cứ tiếp tục xoay vòng như thế.

Tôi theo dõi, chốt đơn được hơn 20 tài khoản trong 1 nhiệm vụ. Sau khi báo cáo vào nhóm tổng hợp, tôi sẽ nhận tiền hoa hồng, số tiền chuyển khoản phụ thuộc vào lệnh chuyển khoản mà “chuyên gia phát hành” đưa ra. Ban đầu, số tiền ít, khi tôi hoàn thành nhiệm vụ thì họ gửi lại tiền kèm với thù lao theo thỏa thuận. Đến khi tôi tin tưởng, số tiền chốt đơn tăng dần, nhưng họ bắt đầu “chơi bài”. Họ yêu cầu tôi phải chuyển tiền liên tục, lần sau cao hơn lần trước, đến hạn mức nào đó mới được giải quyết hoàn trả. Mang tâm lý muốn nhận lại tiền, tin vào lời hứa họ, tôi chuyển tiền nhiều lần để “hoàn thành nhiệm vụ”.

Đến khi không còn khả năng chuyển tiền, hệ thống báo tôi không hoàn thành nhiệm vụ. Tính ra, tôi mất gần 200 triệu đồng mà không thu hồi lại được gì. Khi hệ thống báo nạp sai một thao tác, tôi hoang mang phản ứng, đòi trình báo công an, thì bị họ chặn ngay lập tức. Tôi suy sụp lắm, vì số tiền này toàn là tiền đi vay, mượn”.

Một tài khoản khác từng kiếm tiền bằng nghề cộng tác viên online bức xúc cho biết: “Bọn lừa đảo có cả một đội quân, đường dây đông người, đánh vào tâm lý người đang không có việc làm, khó khăn về thu nhập. Ban đầu, họ gửi cho tôi đường link sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử (Lazada, Shopee, Sendo, Tiki...) có giá trị vài trăm ngàn đồng, rồi lên tới vài chục triệu đồng. Quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, khi chuyển số tiền lên tới 6 triệu đồng, tôi biết mình bị lừa. Bọn lừa đảo luôn xài tài khoản ảo nên tôi gọi lại là bị chặn. Nạn nhân phát hiện, liên lạc thì công ty giống như mất tích, không để lại dấu vết”.

Người dân cần nâng cao cảnh giác đối với loại “việc nhẹ lương cao” này. Đừng để bản thân rơi vào thế đã rồi, không dừng lại được, mất tiền còn thêm nợ, phải vay mượn tiền xoay vốn nhập hàng theo yêu cầu. Rất mong các ngành chức năng quan tâm, có biện pháp chấn chỉnh và xử lý các đối tượng lừa đảo để người dân không bị rơi vào vòng xoáy lừa đảo, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự địa phương.

N.S

 

Liên kết hữu ích