Canada phát hiện 2 ca nhiễm biến thể Omicron

29/11/2021 - 08:23

Chính quyền tỉnh Ontario (Canada) ngày 28-11 đã xác nhận hai trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở thủ đô Ottawa là những người mới đây đã có chuyến đi tới Nigeria.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Halton Hills, Ontario, Canada, ngày 28-11-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, thông tin trên được công bố sau khi Canada thực hiện lệnh cấm công dân nước ngoài nhập cảnh nếu những người này đã đến một số quốc gia ở phía Nam châu Phi (Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Eswatini hoặc Mozambique) hai tuần trước đó. Lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 26-11.

Trong tuyên bố chung ngày 28-11, Bộ trưởng Y tế Ontario, Christine Elliott và Giám đốc chuyên môn Kieran Moore nói: "Ngoài các biện pháp được công bố gần đây, chúng tôi tiếp tục thúc giục chính phủ liên bang thực hiện các bước cần thiết để đưa ra yêu cầu xét nghiệm bắt buộc tại điểm đến đối với tất cả khách nhập cảnh, bất kể họ đến từ đâu. Ontario đã chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với biến thể mới này".

Biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện tại Nam Phi đã gây ra mối quan tâm toàn cầu. Hiện vẫn chưa rõ liệu Omicron có khả năng lây truyền cao hơn, hay gây nguy hiểm hơn đối với sức khỏe của những người nhiễm, so với các biến thể khác của virus SARS-CoV-2 hay không.

Cố vấn đặc biệt của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Peter Singer khuyến nghị những điều quan trọng nhất mà người dân Canada có thể làm để bảo vệ bản thân cũng giống như những gì họ đã làm trong suốt đại dịch COVID-19, đó là: tiêm chủng và tuân thủ các biện pháp y tế công cộng. Ông Singer kêu gọi Canada và các quốc gia khác nỗ lực hơn nữa để cung cấp nguồn lực cho chiến dịch tiêm chủng toàn cầu - cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của Omicron và các biến thể tiềm tàng trong tương lai.

Theo HƯƠNG GIANG (TTXVN)