Cảnh báo bệnh viêm phổi mới nguy hiểm hơn COVID-19 tại Kazakhstan

10/07/2020 - 18:53

Đại sứ quán Trung Quốc tại Kazakhstan ngày 9-7 cảnh báo công dân nước này sinh sống tại quốc gia láng giềng về căn bệnh viêm phổi “chưa rõ nguyên nhân” và có tỷ lệ tử vong “cao hơn nhiều” so với dịch COVID-19.


Một giường bệnh cho người mắc COVID-19 tại bệnh viện dã chiến ở thủ đô Nur-Sultan, Kazakhstan. Ảnh: THX

Dẫn một thông báo trên tài khoản WeChat của Đại sứ quán Trung Quốc, Thời báo Hoàn cầu đưa tin chỉ trong 6 tháng đầu năm, 1.772 người đã tử vong vì căn bệnh viêm phổi lạ, trong đó có tới 627 ca xảy ra vào tháng 6 và gồm cả công dân Trung Quốc. 

“Tỷ lệ tử vong vì căn bệnh này cao hơn rất nhiều so với COVID-19”, tuyên bố đề cập thêm các tổ chức tại Kazakhastan bao gồm Bộ Y tế nước này đang nghiên cứu về loại virus gây ra căn bệnh.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy bệnh viêm phổi ở Kazakhstan có liên quan đến COVID-19.

Một số chuyên gia Trung Quốc cho biết các biện pháp phòng ngừa đang được thực hiện để ngăn không cho căn bệnh lạ lan rộng từ quốc gia láng giềng sang Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Kazakhstan nhắc nhở công dân hãy nâng cao cảnh giác về các biện pháp phòng ngừa.

Theo truyền thông địa phương, kể từ giữa tháng 6, gần 500 người đã bị mắc viêm phổi tại ba khu vực ở Kazakhstan. Bộ trưởng Y tế Kazakhstan ngày 8-7 cho biết số lượng bệnh nhân mắc viêm phổi lạ cao gấp 2-3 số người mắc COVID-19 tại đây. Bộ trưởng khẳng định chính phủ sẽ công khai số liệu chính xác các ca mắc sớm nhất vào tuần tới để công chúng cần biết rõ về tình hình.

Theo dữ liệu của Trung tâm Thống kê Đại học Johns Hopkins, tính đến sáng 10-7, Kazakhstan ghi nhận tổng cộng 53.021 ca mắc COVID-19, trong đó có 264 trường hợp tử vong. Trên 1,6 triệu người đã được xét nghiệm COVID-19 ở Kazakhstan. Trong số các ca mắc, chỉ có trên 25.000 người biểu hiện triệu chứng. 

“Tình hình COVID-19 tại Kazakhstan đã được kiểm soát”, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Kazakhstan trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 9-7. Tuy nhiên, tuyên bố của Bộ Ngoại giao không đề cập tới cảnh báo của Đại sứ quán Trung Quốc về căn bệnh viêm phổi mới.

Hồi tháng 1, Kazakhstan đóng cửa biên giới với Trung Quốc, tạm dừng hoạt độn mọi phương tiện đường bộ và đường hàng không đối với nước này.

Theo HỒNG HẠNH (Báo Tin tức)