Cảnh báo tội phạm mạng 4.0 ngày càng gia tăng

24/01/2020 - 09:22

Nhiều tội phạm mạng đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích ngày càng tinh vi hơn.

Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo, mặc dù các vụ lây nhiễm mã độc có xu hướng giảm, nhưng nhiều tội phạm mạng đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích ngày càng tinh vi hơn.

Khảo sát của Cục An toàn Thông tin cho thấy, khoảng 90% vấn đề mất an toàn thông tin mạng là xuất phát từ phía người dùng, khoảng 50% tổ chức ở nước ta không có quy trình thao tác chuẩn, để phản ứng khi bị tấn công mạng.

Tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng. (Ảnh minh họa: KT)

Người sử dụng luôn là mục tiêu mà tội phạm mạng hướng tới, để đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin trên mạng xã hội, cài mã độc tấn công hệ thống… Do đó, bên cạnh việc hướng dẫn cho người sử dụng máy tính, nhân viên của các tổ chức doanh nghiệp cách thức phòng chống tấn công mạng, các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, cần thường xuyên cập nhật các phần mềm diệt virus, mã độc trên điện thoại di động.

Hiện nay, thông tin điện tử trên mạng Internet cũng có sự phát triển rất nhanh chóng, nên bên cạnh những định hướng chính sách và giải pháp quản lý an ninh an toàn thông tin một cách phù hợp, thì cần huy động sức mạnh của toàn cộng đồng, nâng cao nhận thức của người sử dụng.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Đường - Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông - nhấn mạnh: “Với người dùng cần phải làm một số việc sau: Thứ nhất, các phần mềm chúng ta dùng, nên dùng phần mềm có bản quyền, chính hãng. Thứ hai, khi sử dụng các ứng dụng, thì nên dùng các ứng dụng từ nguồn chính thống. Những kho dữ liệu của các kho ứng dụng thường họ đã có biện pháp kiểm tra trước khi học đưa ứng dụng lên đó sẽ hạn chế được rất nhiều. Thứ ba, nên sử dụng các phần mềm diệt virus, mã độc chuyên dụng và cũng nên cập nhật thường xuyên các phần mềm đó để bảo vệ thiết bị của mình”.

Theo MAI HẠNH (VOV)