Canh chua cá, lẩu cá linh lọt top món ngon nhất thế giới

16/07/2024 - 14:57

Canh chua cá, canh chua ngọt, lẩu cá linh bông điên điển là những đại diện của Việt Nam vinh dự có mặt trong top 57 món ăn làm từ cá ngon nhất thế giới do Taste Atlas công bố.

Ngày 15/7, chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas công bố danh sách 57 món ăn ngon nhất thế giới làm từ cá, trong đó có 3 món của Việt Nam: Canh chua cá đứng thứ 8, canh chua ngọt xếp thứ 19 và lẩu cá linh điên điển xếp thứ 53.

Canh chua cá
Xếp hạng 8  

canh chua ca chot thumbnail 8 1200x676.jpg

Ảnh: Pasgo

Taste Atlas mô tả canh chua cá là món ăn đặc trưng của người Việt, hài hòa giữa các vị chua, cay, ngọt. Nước dùng thường kết hợp với các nguyên liệu như me chua, dứa, cà chua, đậu bắp, giá đỗ hoặc các loại rau khác.

Cá dùng để nấu canh thường là cá da trơn như cá lóc hoặc cá hồi. Món canh nêm thêm rau ngò gai (mùi tàu), ngò ôm (ngổ) và ăn kèm với cơm.

Canh chua ngọt
Xếp hạng 19 

Món canh chua ngọt được coi là một phiên bản khác của canh chua cá, có nguồn gốc từ Đồng bằng sông Cửu Long, sau đó phổ biến khắp nơi tại Việt Nam.

Món canh này có vị chua, ngọt và mặn. Canh kết hợp các thành phần như hải sản (lươn, tôm, cá lóc, cá trê), cà chua, đậu bắp, dứa, me, giá đỗ và các loại thảo mộc tươi có hương vị chua.

Nau Canh Chua Ca Dieu Hong 1400x786.jpg

Ảnh: Ngonviet247

Theo truyền thống, canh được ăn kèm với bún gạo hoặc cơm trắng. Món ăn được đánh giá cao nhờ "giá trị dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe và thời gian nấu ngắn", đến nay đã trở thành "món ăn tinh túy của người Việt" trong mắt du khách quốc tế.

Lẩu cá linh bông điên điển
Xếp hạng 53

yhws4626.jpg

Ảnh: Tripadvisor

Có nguồn gốc từ tỉnh Đồng Tháp, lẩu cá nấu cùng bông điên điển được coi là món ăn truyền thống của Việt Nam.

Món lẩu này được làm từ cá linh, một loại cá nước ngọt địa phương và hoa điên điển. Hoa điên điển thường được chần qua để giữ độ giòn cũng như vị thơm ngon, bùi ngậy. Nước dùng gồm nước dừa, me non ăn cùng hoa súng, kèo nèo, nước luộc thịt. Cá được thêm vào nồi lẩu sau cùng.

Các món ăn khác góp mặt trong top 10 có thể kể tới như soup cá hồi, lalakeitto của Phần Lan; cullen skink (soup cá tuyết chấm đen hun khói, khoai tây và hành tây) của Scotland; laksam, assam laksa và Penang laksa của Malaysia...

Được thành lập vào năm 2015, Taste Atlas (trụ sở chính tại Zagreb, Croatia) được biết đến như một tấm bản đồ tập hợp các món ăn truyền thống từ khắp thế giới.

Theo Matija Babić, nhà sáng lập Taste Atlas, các danh sách xếp hạng món ăn, đồ uống đều dựa trên ý kiến và đánh giá từ các chuyên gia, nhà phê bình ẩm thực để đảm bảo độ tin cậy của giải thưởng.

Theo Vietnamnet