Cảnh đáng thương của 2 gia đình

28/09/2021 - 04:38

 - Đó là tình cảnh khó khăn của bà Huỳnh Thị Gàn (66 tuổi, ngụ ấp Bình Trung), bị ung thư vú và bà Phạm Thị Vân (49 tuổi, ngụ ấp Bình Tấn, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) một mình nuôi chồng bị tai biến nhiều năm. Cả 2 trường hợp đang trong cảnh khổ, rất cần sự chia sẻ từ cộng đồng.

Ly hôn chồng từ ngày đứa con trai nhỏ còn bồng trên tay, bà Gàn làm đủ công việc để nuôi con khôn lớn. Ai kêu gì bà làm nấy, đổi công sức để mang về bữa cơm, ly sữa cho con. Đến tuổi xế chiều, bà Gàn một mình trong căn nhà nhỏ tại ấp Bình Trung, những tưởng sẽ được an nhàn. Vậy mà các cơn đau - là dấu hiệu của chứng bệnh ung thư vú - lần lượt kéo đến. Con trai bà Gàn dành dụm hơn 100 triệu đồng gửi về từ Bình Dương, hy vọng sau cuộc phẫu thuật bà có thể duy trì sức khỏe. Vậy mà chẳng được bao lâu, tế bào ung thư phát tán.

Bà Gàn chia sẻ: “Đi bệnh viện nhiều chuyến lắm rồi, đến nay tôi không còn đủ tiền để chữa trị. Con đi làm ở Bình Dương trong cảnh thất nghiệp do dịch bệnh COVID-19, không thể gửi tiền cho mẹ mua thuốc uống giảm đau. Ngày mệt mỏi quá thì nằm nghỉ, tranh thủ lúc khỏe, tôi xin thuốc nam về sắc uống, chứ không thể làm gì khác hơn”.

Bà Huỳnh Thị Gàn

Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Trung Nguyễn Thị Ngọc Diễm cho biết: “Hoàn cảnh của bà Huỳnh Thị Gàn rất đáng thương. Bà sống neo đơn trong căn nhà dột nát, không tiền sửa lại. Ngày trước, lúc còn khỏe mạnh, bà Gàn đi làm mướn, giúp việc nhà. Nay bà không đủ sức khỏe để làm các việc nặng nhọc, dẫn đến không đủ tiền trang trải cuộc sống hàng ngày và thuốc thang. Chẳng chịu đầu hàng số phận, mấy ngày nay, bà ráng nấu xôi mang ra trước nhà bán. Hiểu tình cảnh khó khăn của bà, ngay khi có quà, gạo hỗ trợ từ nhà hảo tâm, chúng tôi đều mang đến tặng bà. Rất mong có thêm sự hỗ trợ từ những tấm lòng nhân ái gần xa, để bà Gàn có thể mua thuốc uống, vơi bớt phần nào nỗi đau bệnh tật”.

Tại ấp Bình Tấn, hoàn cảnh của bà Phạm Thị Vân cũng hết sức khó khăn. Ngày trước, chồng bà là ông Phan Thanh Sơn (51 tuổi, từng công tác tại UBND xã Bình Phước Xuân) nghỉ hưu sớm do mắc bệnh khối u màng não, sức khỏe yếu nên không thể đảm đương công việc. Từ năm 2015, sau cuộc phẫu thuật lấy khối u, những tưởng sức khỏe ông hồi phục. Vậy mà, sau cơn tai biến, ông chỉ còn nằm một chỗ, dần dần không còn biết gì.

Bà Vân chia sẻ: “Từ ngày ông nhà lâm bệnh nặng, tôi phải làm đủ công việc, như: hái ớt, làm cỏ, phụ bán hàng… để có tiền vừa chăm lo cho chồng đau bệnh, vừa có tiền nuôi con học đại học. Cảnh nhà đơn chiếc, con trai đi học xa. Tôi vừa chăm lo bữa ăn, vệ sinh cá nhân cho chồng xong là tranh thủ đi làm. Tôi không sợ cực khổ, chỉ sợ cảnh nhà không còn tiền mua gạo, mua thuốc và đóng học phí cho con”.

Ông Phan Thanh Sơn

Nỗi sợ ấy giờ đã hiện hữu, khi mấy tháng nay bà Vân không có việc gì làm, không ai thuê mướn. Có được khoảnh đất trước nhà, bà trồng ít rau, chuối mang ra chợ kiếm đắp đổi qua ngày. Bà Vân bộc bạch: “Hiện tại, điều tôi mong nhất là có ai thuê mướn gì đó để làm kiếm tiền chăm lo chồng tốt hơn, có tiền để chia sẻ khó khăn cho con trong những ngày học tập xa nhà. Con trai tôi đã có bằng bác sĩ, vẫn đang trong giai đoạn thực tập, học thêm chuyên khoa, nên chưa có lương và phải tự lo chi phí học tập tại TP. Hồ Chí Minh. Tôi phải nỗ lực đồng hành cùng con 15 tháng nữa mới mong cuộc sống gia đình được cải thiện”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Nguyễn Thị Ngọc Giàu cho biết: “Bà Vân là tấm gương phụ nữ đầy nghị lực, chịu thương, chịu khó làm đủ công việc để có tiền nuôi chồng đau bệnh và nuôi con ăn học nên người. Địa phương, các ban, ngành luôn quan tâm hỗ trợ gia đình. Thế nhưng, do tác động của dịch bệnh như hiện nay, bà Vân rơi vào tình cảnh ngày càng khó khăn. Chúng tôi rất mong bà Vân sẽ nhận sự chia sẻ từ cộng đồng để cả gia đình vượt qua nghịch cảnh và sớm ổn định cuộc sống”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

 

NGỌC GIANG