Cảnh khó khăn của 2 gia đình

08/12/2020 - 06:19

 - Cuộc sống vừa nghèo khó, vừa phải mang trong mình nhiều căn bệnh. Tiền làm ra không đủ chi tiêu, mua thuốc, bệnh nằm liệt giường không người chăm sóc, đó là 2 trong số nhiều hoàn cảnh khó khăn tại cầu Ba Bần (khu vực tiếp giáp xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn và xã Vĩnh Thành, Châu Thành, An Giang).

Bà Trần Thị Tầm (sinh năm 1963, ngụ ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành) mấy tháng nay gần như suy sụp vì nhiều đêm thức trắng chăm sóc chồng và canh cánh nỗi lo tiền nong cho những ngày tháng sắp tới.

Bà Tầm chia sẻ: “Ngày trước chỉ có một mình tôi đau bệnh (tiểu đường, xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản). Mặc dù sức khỏe rất yếu và chịu đựng nhiều căn bệnh suốt mười mấy năm nay nhưng tôi còn có niềm tin để sống và không quá bận tâm về chuyện tiền nong. Vậy mà 6 tháng trước, chồng tôi (ông Lê Hồng Minh, sinh năm 1965) bị đột quỵ, sốt xuất huyết não, di chứng để lại là ông bị liệt nửa người, không nói được. Tối ông không ngủ được, cứ trăn trở, rồi lên cơn đau bệnh lặt vặt làm tôi không tài nào chợp mắt”.

Chú Cội được cô cháu gái chăm sóc

Bà Tầm cho biết thêm, bản thân bà vốn đau bệnh nhiều năm nay, nay lại mất ngủ nên hầu như ban ngày không còn đủ sức khỏe để làm việc. Trước đây, lúc ông Minh còn khỏe mạnh, ngày nào ông cũng nhận nước đá lớn về nhà, xay nhuyễn rồi giao lẻ cho các quán cà phê. Nay ông ngã bệnh, bà phải đảm đương công việc nặng nhọc ấy, xay đá xong con trai 25 tuổi đi giao.

Bà Tầm cho biết, con trai bà tuy lớn tuổi nhưng người gầy gò nhỏ như thiếu niên, bị khờ khờ từ nhỏ, không đi được xe đạp, chỉ có thể đi bộ giao nước đá. Hiện mỗi ngày 2 mẹ con không kiếm được bao nhiêu tiền, không đủ chi phí ăn uống, tiền thuốc thang cho chồng. Còn bản thân mình, bao nhiêu căn bệnh đang đeo mang đã đến kỳ tái khám mà bà vẫn chưa lo được tiền.

Chú Minh bị tai biến, cô Tầm mắc nhiều bệnh trong người

Tại ấp Vĩnh Trung (xã Vĩnh Trạch), một hoàn cảnh cũng rất đáng thương. Đó là chú Trần Hữu Cội (năm nay 71 tuổi), sống một mình, bị tai biến gây liệt nửa người. Những ngày còn nhỏ, chú Cội khờ khạo, ngây ngây nên ít ai thuê, mướn làm việc gì. Chú chỉ biết nương nhờ cha mẹ, bà con hàng xóm láng giềng ai cho gì ăn nấy. Do không ai thuê mướn việc gì nên bao năm nay, khi rảnh rỗi chú hay đến phụ việc lặt vặt ở một số chùa, đình.

Đến khi phát bệnh tai biến chú bị liệt 1 tay, 1 chân, thế rồi tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, đến nay chú nằm liệt giường, không thể ngồi dậy như trước. Điều may mắn là chú còn người cháu ruột ở gần nhà cho nương nhờ, cô cháu gái cất tạm mái nhà nhỏ cặp bên nhà, hàng ngày chăm sóc, cơm nước. Thế nhưng, người cháu gái nay đã lớn tuổi, cảnh nhà cũng nghèo khó, khi có người thuê làm việc thì còn có tiền lo cơm nước cho cậu, còn khi không được ai thuê thì cô cháu gái gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và mua vật tư y tế cho cậu.

Trước tình cảnh khó khăn, thiếu thốn của 2 hoàn cảnh trên, rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa sẻ chia, giúp đỡ để 2 gia đình phần nào vơi bớt nỗi đau bệnh.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG