Cảnh sát Haiti bắt một nghi phạm chủ mưu ám sát Tổng thống

12/07/2021 - 14:21

Cảnh sát Haiti đã bắt giữ một trong những nghi phạm chủ mưu trong vụ ám sát Tổng thống nước này Jovenel Moise.

Ngày 11-7, cảnh sát Haiti thông báo đã bắt giữ một trong những nghi phạm chủ mưu trong vụ ám sát Tổng thống nước này Moise. Nhà chức trách Haiti cáo buộc người này đã thuê lính đánh thuê tham gia lật đổ và thay thế ông Moise.

Tổng Giám đốc Cảnh sát quốc gia Haiti Leon Charles cho biết đã xác định được 28 đối tượng tham gia vụ ám sát Tổng thống nước này. 

Tại một cuộc họp báo, ông Charles thông báo, nghi phạm vừa bị bắt là Christian Emmanuel Sanon (63 tuổi), người này tới Haiti bằng máy bay tư nhân vào đầu tháng 6 cùng với các vệ sĩ được thuê.

Ông Charles không nêu rõ động cơ của Sanon, song cho biết có "động cơ chính trị" trong vụ ám sát Tổng thống Moise.

Hộ chiếu và một số vật dụng của các nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti. (Ảnh: Reuters)

Qua thẩm vấn, cơ quan chức năng Haiti được biết Emmanuel Sanon đã tuyển mộ 26 tay súng trong nhóm trên thông qua CTU, một công ty an ninh Venezuela có trụ sở tại Florida (Mỹ).

Nhiệm vụ ban đầu của nhóm này là bảo đảm an toàn cho Emmanuel Sanon, nhưng sau đó kế hoạch đã thay đổi.

Ông Charles cho biết thêm, sau khi ám sát Tổng thống Moise và bị cảnh sát truy đuổi, một nghi phạm đã liên lạc với Sanon. Sau đó, Sanon liên lạc với hai đối tượng khác nghi là đồng chủ mưu vụ ám sát Tổng thống. 

Ông Charles xác nhận, liên quan đến vụ ám sát, đến nay, cảnh sát Haiti đã bắt giữ 18 người Colombia và ba người Mỹ gốc Haiti, trong đó có Sanon. Cảnh sát đã tiêu diệt ba đối tượng và đang truy lùng 5 người Colombia.

Liên quan đến động cơ của vụ ám sát, báo Miami Herald đưa tin, các nghi phạm trong vụ ám sát nói với các điều tra viên rằng, họ tới Haiti để bắt Tổng thống Moise chứ không phải để giết hại ông.

Các nhân viên của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng như Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Hội đồng An ninh quốc gia và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã đến Haiti ngày 11-7 và gặp Tổng Giám đốc Cảnh sát quốc gia cùng nhiều thành viên chủ chốt trong Chính phủ Haiti.

Cùng ngày, phái đoàn Mỹ cũng đã gặp Tổng thống lâm thời của Haiti Joseph Lambert và Thủ tướng lâm thời Claude Joseph. 

Tổng thống Jovenel Moise (53 tuổi) đã bị một nhóm tay súng bắn chết tại nhà riêng của ông ở thủ đô Port-au-Prince, lúc khoảng 1 giờ sáng 7-7 (giờ địa phương). Đệ nhất Phu nhân Martine Moise cũng bị bắn trọng thương và đang được điều trị tại bệnh viện ở Mỹ.

Theo Báo Nhân Dân