Cây lược vàng chữa những bệnh gì?

18/08/2024 - 08:33

Lược vàng không chỉ được trồng làm cảnh mà còn là vị thuốc quý, vậy cây lược vàng chữa những bệnh gì?

Đặc điểm nhận biết cây lược vàng

Nhiều người vẫn thường trồng cây lược vàng trong vườn làm cảnh nhưng ít ai biết được đây là loại dược liệu tự nhiên rất tốt cho sức khoẻ.

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của ThS. BSNT Trần Tiến Túng cho biết, cây lược vàng (địa lan vòi, lan vòi, lan rũ, rai lá phất dũ, cây bạch tuộc, giả khóm) thuộc họ thài lài. Đây là loài cây thân thảo đứng, cao 15 - 40cm. Trên thân của lược vàng có nhiều nhánh và đốt, trung bình mỗi đốt khoảng 1 - 2cm, nhánh dài nhất có thể đến 10cm.

Lá cây lược vàng là dòng lá đơn, mọng nước, mọc so le, phiến hình ngọn giáo. Bề mặt lá lược vàng nhẵn, mặt dưới thường nhạt màu hơn mặt trên. Lá mọc dạng bẹ ôm khít thân.

Hoa lược vàng màu trắng, xếp thành chùm dạng trục dài. Trung bình mỗi cụm hoa chứa 6 - 12 hoa. Cuống hoa xanh ở trên, trắng ở dưới và có lông mịn.

Nguồn gốc cây lược vàng ở Mexico. Ở nước ta, lược vàng có ở nhiều nơi, phổ biến nhất là Hà Nội.

Cây lược vàng chữa những bệnh gì là băn khoăn của nhiều người

Cây lược vàng chữa những bệnh gì là băn khoăn của nhiều người

Thành phần của cây lược vàng

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong thành phần của cây lược vàng chứa các chất chính như:

  • Chất béo: triacylglycerol, digalactosyl diglycerides, sulfolipid.
  • Axit béo: olefinic, paraffinic.
  • Sắc tố: chlorophyll, caroten.
  • Vitamin B2, PP.
  • Khoáng chất: đồng, sắt,...
  • Flavonoid: kaempferol isoorientin, quercetin,...

Cây lược vàng chữa những bệnh gì?

Báo Thanh Niên dẫn lời tiến sĩ - bác sĩ Phan Minh Đức, Chủ tịch hội đồng Viện Nghiên cứu y dược học Tuệ Tĩnh cho biết, trong đông y, tác dụng của cây lược vàng kết hợp với mồng tơi xanh mang đến một bài thuốc hỗ trợ rất tốt với người gặp một số vấn đề về gan như: tình trạng men gan cao, gan nhiễm mỡ.

Với bài thuốc này, có thể dùng nguyên liệu là 2 lá lược vàng tươi và 2 lá mồng tơi xanh đã rửa sạch với nước muối loãng. Đem nguyên liệu cho vào máy xay, xay nát và chắt lấy nước, sau đó, lấy phần nước này uống duy trì sẽ đem lại hiệu quả.

TS Đức cho biết thêm, lược vàng có hoạt chất kháng viêm hiệu quả nên tác dụng của cây lược vàng khi điều trị bệnh viêm họng, chữa ho được đánh giá cao. Cách dùng cũng đơn giản, dễ dàng áp dụng tại nhà theo cách: lấy 3 - 5 lá cây lược vàng tươi đã rửa sạch rồi giã nhỏ hoặc xay nhuyễn để chắt lấy phần nước cốt. Người bệnh dùng phần nước cốt lược vàng này 2 lần/ngày, trong vài ngày, giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng viêm họng.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Cây lược vàng chữa những bệnh gì?". Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Theo VTC