CDC châu Phi kêu gọi đoàn kết toàn cầu chống bệnh đậu mùa khỉ

13/09/2024 - 14:29

Ngày 12/9, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước phương Tây, tăng cường hỗ trợ châu Phi trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox).

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế điều trị cho em nhỏ mắc đậu mùa khỉ tại Nyiragongo, Bắc Kivu, CHDC Congo ngày 15/8/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trước đó đã tuyên bố dịch bệnh mpox là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế, do mức độ phổ biến và lây lan của biến thể mới được gọi là Clade 1b xuất phát từ chủng đặc hữu Clade 1 gây ra căn bệnh này. CDC châu Phi cho biết họ đang thiếu 600 triệu USD để đối phó với dịch bệnh mpox hiện bùng phát tại 14 quốc gia ở lục địa này. 

Trao đổi với báo giới, Giám đốc CDC châu Phi Jean Kaseya đã bày tỏ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu tài trợ "vì hiện là lúc các nước phương Tây chứng tỏ rằng họ đã rút ra bài học từ COVID-19". Ông nhấn mạnh không thể để lịch sử lặp lại và châu Phi một lần nữa bị bỏ rơi trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Theo ông, các quốc gia phương Tây cần hành động có trách nhiệm và thực hiện cam kết của mình để xây dựng lại niềm tin với châu Phi, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết và hợp tác toàn cầu để cùng nhau đẩy lùi bệnh mpox.

Người đứng đầu CDC châu Phi cũng cảnh báo rằng tỷ lệ xét nghiệm vẫn là một "vấn đề lớn", nhấn mạnh cần tăng cường năng lực xét nghiệm để theo dõi tốt hơn dịch bệnh. 

Theo số liệu mới nhất của Viện Y tế Công cộng Congo, đã có gần 22.000 ca mắc và 716 trường hợp tử vong liên quan đến virus gây bệnh mpox kể từ tháng 1 năm nay. Cho đến nay, khoảng 200.000 liều vaccine đã được Liên minh châu Âu cung cấp cho Cộng hòa Dân chủ Congo, cùng với khoảng 50.000 liều từ Mỹ.

Cùng ngày 12/9, Bộ Y tế và Bảo vệ xã hội Maroc đã báo cáo trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước này tại thành phố Marrakech, trong đợt bùng phát dịch gây quan ngại quy mô toàn cầu trong năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, báo cáo của bộ trên cho biết tình trạng bệnh nhân ổn định và đang được chăm sóc y tế. Các biện pháp cách ly và theo dõi đã được thực hiện theo tiêu chuẩn y tế quốc gia và quốc tế. Các cuộc điều tra dịch tễ đang được tiến hành để truy vết tất cả những người có khả năng tiếp xúc với bệnh nhân. Cho đến nay, vẫn chưa phát hiện thấy triệu chứng nào ở những người tiếp xúc này.

Maroc đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên vào năm 2022.

Theo TTXVN