Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm

02/01/2024 - 06:18

 - Trong khi một bộ phận học sinh và phụ huynh cho rằng học thêm là cần thiết, thì luồng ý kiến khác lại bày tỏ lo ngại sự biến tướng của hoạt động này. Địa bàn nông thôn như huyện Phú Tân cũng trăn trở vấn đề dạy thêm, học thêm.

Có “cầu” ắt có “cung”

Rất nhiều lý do được phụ huynh, học sinh đưa ra khi quyết định học thêm ngoài giờ chính khóa. Chị N.T.H. (phụ huynh có con học lớp 11) cho biết, chương trình học hiện nay hoàn toàn mới, kiến thức rộng hơn xưa, cha mẹ không đủ khả năng dạy con. Chị H. muốn con học thêm để hiểu bài sâu hơn, trong khi thời gian trên lớp không đủ cho các em hỏi giáo viên vấn đề còn thắc mắc.

Về việc cấp phép đối với lớp học thêm, chị H. cho rằng không quan trọng, miễn là giáo viên quen, đang dạy con em của mình trên lớp, hoặc thông qua phụ huynh khác giới thiệu. Bên cạnh đó, phần lớn phụ huynh phải đi làm, thiếu điều kiện kèm cặp con học tập. Vì khó sắp xếp thời gian, họ cảm thấy yên tâm hơn khi có thầy cô chỉ dạy. Việc còn lại của phụ huynh là kiểm tra bài, theo dõi con học tập hàng ngày.

Chị M.T. chia sẻ: “Hầu như học sinh cấp nào cũng phải học thêm, thậm chí ngay từ cấp 1 đã được gửi đến nhà giáo viên rèn chữ viết, học tiếng Anh, môn năng khiếu. Các bậc cha mẹ có tâm lý lo sợ con mình thua kém bạn bè, thường “tranh thủ” bồi dưỡng kiến thức ngoài giờ bằng rất nhiều lớp học. Thực tế, không phải cháu nào cũng thích điều đó, chẳng hạn con tôi. Tôi tôn trọng ý kiến của con mình”.

Nhiều gia đình vẫn ưu tiên cho con tự học theo mong muốn của các em

Dạy thêm, học thêm đều là nhu cầu thực tế. Mong muốn con cái tiến bộ trong học tập là điều hiển nhiên, nhưng nhiều người không khỏi lo lắng cho sức khỏe của con em, nhất là về mặt tinh thần, khi lịch học quá dày, thời gian nghỉ ngơi, giải trí rất hạn chế. Thế nhưng, với những người không chọn học thêm, họ cũng canh cánh nỗi lo vô hình, như: Sợ giáo viên truyền đạt trên lớp không đủ, quá trình kiến thức tiếp thu của học sinh bị thiệt thòi; bị giáo viên chèn ép, gây áp lực…

Tăng cường quản lý

Để không xảy ra tiêu cực, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Tân tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất điểm dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Qua đó, kiểm tra việc dạy thêm, học thêm do nhà trường tổ chức (hình thức dạy ôn tập thi tuyển sinh lớp 10) tại thị trấn Chợ Vàm, xã Phú Lâm, xã Hiệp Xương. Nội dung kiểm tra gồm: Kế hoạch tổ chức ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 của đơn vị; biên bản họp phụ huynh học sinh để triển khai kế hoạch; đơn xin học ôn của học sinh, có xác nhận đồng ý của phụ huynh; đơn xin tham gia dạy thêm của giáo viên.

Bên cạnh đó, đoàn công tác còn kiểm tra nội dung chương trình, kế hoạch giảng dạy của giáo viên (được tổ/nhóm chuyên môn thống nhất trình hiệu trưởng phê duyệt); biên bản kiểm tra đánh giá tình hình, hiệu quả giảng dạy của nhà trường đối với giáo viên giảng dạy; hồ sơ thu chi kinh phí ôn thi tuyển sinh.

Đơn vị còn kiểm tra đột xuất tại cơ sở dạy thêm, học thêm Tri Thức (thị trấn Phú Mỹ). Ngoài kiểm tra giấy phép kinh doanh dịch vụ giáo dục, ngành chuyên môn còn kiểm tra hồ sơ quản lý theo quy định, gồm: Danh sách trích ngang người tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm và người đăng ký tham gia dạy thêm; đơn xin dạy thêm có dán ảnh của người đăng ký dạy thêm; bản sao hợp lệ giấy tờ xác định trình độ đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của người tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm và người đăng ký dạy thêm.

Cơ sở dạy thêm còn phải trình giấy khám sức khỏe, bản kế hoạch tổ chức hoạt động dạy thêm; nội dung kế hoạch giảng dạy, thời khóa biểu, sổ theo dõi thực hiện kế hoạch (sổ ghi đầu bài); danh sách học sinh. Đoàn công tác kiểm tra địa điểm tổ chức dạy thêm, học thêm về cơ sở vật chất, an toàn, an ninh trật tự; thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm.

“Đối với giáo viên dạy thêm chưa có giấy phép, Phòng GD&ĐT yêu cầu phải đăng ký vào cơ sở đã được cấp phép, hoặc xin giấy phép hợp lệ. Trường hợp vẫn cố tình dạy không đúng quy định, chúng tôi phối hợp địa phương, hiệu trưởng đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định của ngành.

Thời gian tới, ngành tiếp tục tăng cường kiểm tra định kỳ lẫn đột xuất đối với cơ sở dạy thêm đã được cấp phép, dạy thêm trong trường THCS; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nếu có hạn chế. Đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo viên dạy thêm cấp THPT thuộc quyền quản lý của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện đề xuất tăng cường kiểm tra, đặc biệt tình trạng dạy thêm ở cấp THPT hiện nay rất phổ biến” - đại diện Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân cho biết.

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT Phú Tân, toàn địa bàn hiện có 2 cơ sở dạy thêm, học thêm với 8 giáo viên tham gia giảng dạy (có giấy phép); 14 giáo viên dạy cá nhân tại nhà (chưa có giấy phép). Đến nay, chưa ghi nhận vấn đề tiêu cực trong dạy, học thêm tại các cơ sở.

 

HOÀI ANH