Chân dung cô bé 8 tuổi gốc Việt vô địch cờ vua truyền thống Ba Lan

23/01/2023 - 19:07

Cô bé gốc Việt, Bảo Anh Angelina Nguyễn Đoàn, sinh năm 2014, từng vô địch giải cờ vua truyền thống Ba Lan, giành vé tham dự giải vô địch cờ vua châu Âu và Thế giới trong năm qua.

Cùng với “cái nôi” của cờ vua là Ấn Độ, Ba Lan trở thành một trong số ít quốc gia đưa môn cờ vua vào chương trình giáo dục bắt buộc. Vận động viên cờ vua số một của Ba Lan hiện tại, Jan-Krzysztof Duda từng vô địch World Cup và chấm dứt chuỗi 125 trận bất bại của “vua cờ” Magnus Carlsen.

Điều ấy phần nào nói lên tầm ảnh hưởng lớn mạnh của bộ môn thể thao trí tuệ này tại quốc gia châu Âu có gần 38 triệu dân. Phong trào cờ vua tại Ba Lan được xếp trong nhóm hàng đầu thế giới từ nhiều năm trở lại đây dù cho không phải lúc nào cũng sản sinh ra những kỳ thủ xuất sắc cạnh tranh tại các giải đấu lớn.

Thế nên, không đơn giản để một cô bé 8 tuổi như Bảo Anh Angelina Nguyễn Đoàn có thể vô địch giải đấu toàn Ba Lan ở cả nội dung cờ truyền thống và cờ chớp.

Chan dung co be 8 tuoi goc Viet vo dich co vua truyen thong Ba Lan hinh anh 1Bảo Anh Angelina Nguyễn Đoàn (trái) vô địch giải cờ vua Ba Lan dành cho lứa tuổi U8 ở cả nội dung cờ chớp và cờ truyền thống. (Ảnh: FIDE)

Năm vừa qua, bé gái có cả bố và mẹ đều là người Việt Nam, còn từng vô địch giải cờ ‘All for chess & Chess for all’ lần đầu tiên được tổ chức bởi Ủy ban Cờ vua cho phụ nữ (WOM) của Liên đoàn Cờ vua quốc tế (FIDE), Ủy ban Liên minh Cờ vua Châu Âu.

Từ niềm yêu thích cờ vua…

Sinh ra tại tỉnh Opole (Ba Lan), ngay từ khi 3 tuổi, Bảo Anh Angelina Nguyễn Đoàn đã được tiếp xúc với cờ vua khi có người anh trai cũng đam mê và theo học. Chỉ một năm sau, cô bé gốc Việt đã được gia đình tạo điều kiện bằng việc thuê thầy giáo riêng về giảng dạy bộ môn cờ vua.

Vì thế, không chỉ có tài năng, sự rèn luyện từ nhỏ đã giúp Bảo Anh sớm có bước bước đệm vững chắc hơn so với các bạn cùng lứa tuổi. Chơi ván cờ thi đấu đầu tiên khi mới chỉ hơn 4 tuổi, cô bé lanh lợi đã thắng thuyết phục để từ đó khiến bố mẹ dành sự chú tâm đặc biệt hơn về hành trình đầu tư cho cô con gái ở môn cờ vua sau này.

Tài năng của Bảo Anh đã được sớm gửi gắm vào một trong những câu lạc bộ cờ vua mạnh nhất trong khu vực. Cho đến khi 5 tuổi, cô bé đã giành hạng ba ở lứa tuổi mẫu giáo tại giải Vô địch các trường tiểu học và mẫu giáo toàn Ba Lan vào năm 2019. Năm 2021, Bảo Anh một lần nữa giành hạng ba ở lứa tiểu học tại giải đấu này.

Bên cạnh hai giải đấu lớn nhất toàn quốc, Bảo Anh cũng đã thắng không ít giải lớn nhỏ tại cấp câu lạc bộ và cấp tỉnh nhờ vậy liên tục được chọn cử đi thi những giải đấu lớn hơn.

Chan dung co be 8 tuoi goc Viet vo dich co vua truyen thong Ba Lan hinh anh 2 Bé Bảo Anh trở thành niềm tự hào của ngôi trường theo học trong mỗi giải thi đấu cờ vua cấp tỉnh và toàn Ba Lan. (Ảnh: NVCC)

Mẹ Bảo Anh - chị Mai Anh nói rằng: “Từ bé cháu đã nghịch ngợm với cờ vua khi được mẹ vừa bế vừa chơi cờ cùng anh trai. Có lẽ, điều đó giúp Bảo Anh ngày một thích cờ vua và đam mê theo học hơn. Khi gia đình thuê thầy về dạy nghiêm túc, Bảo Anh cũng tỏ ra thích thú và rất nghiêm chỉnh nghe lời thay vì chỉ coi cờ vua như môn học thông thường.”

Cũng chính tài năng của Bảo Anh cũng đã khiến bố mẹ phải nghiêm túc hơn trong việc đầu tư cho con gái với bộ môn cờ vua. Sau người thầy đầu tiên, Bảo Anh được gửi gắm cho một trong những huấn luyện viên cờ vua giỏi nhất tại Ba Lan, từng đào tạo cho kỳ thủ số một quốc gia Jan-Krzysztof Duda.

…cho đến những danh hiệu đầu tiên

Kể từ đó, Bảo Anh chơi càng ngày càng hay sau gần 10 tiếng học cờ mỗi tuần. Chẳng vì thế, cô gái có cả bố và mẹ đều là người Việt, nhanh chóng được Liên đoàn cờ vua Ba Lan chú ý và đặt kỳ vọng.

Tới năm 2022 vừa qua, Bảo Anh đã mang về không ít những danh hiệu để bố mẹ cảm thấy tự hào. Cô bé đã vô địch giải cờ vua Ba Lan dành cho lứa tuổi U8 ở cả nội dung cờ chớp và cờ truyền thống. Sau đó, Bảo Anh tham dự giải Vô địch Cờ Vua Châu Âu dành cho lứa tuổi U8 đến U18 và đứng hạng 7 chung cuộc.

Đặc biệt, Bảo Anh vô địch giải cờ ‘All for chess & Chess for all’ lần đầu tiên do WOM và Ủy ban Liên minh Cờ vua Châu Âu tổ chức. Trước đó, cô bé cũng đã phải vượt qua không ít đối thủ ở vòng loại để trở thành một trong tám gương mặt xuất sắc nhất được WOM lựa chọn.

Chan dung co be 8 tuoi goc Viet vo dich co vua truyen thong Ba Lan hinh anh 3Bảo Anh giành quán quân tại giải đấu ‘All for chess & Chess for all’ lần đầu tiên do WOM và Ủy ban Liên minh Cờ vua Châu Âu tổ chức. (Ảnh: NVCC)

Qua lời kể của mẹ, Bảo Anh cực kỳ đam mê với cờ và có thể chơi mỗi ngày hơn 6 tiếng mà không cảm thấy chán. Ở trường, các thầy cô cũng đã dành một giáo án riêng cho cô bé ở bộ môn cờ vua.

Năm vừa qua, Bảo Anh từng chơi ván cờ kéo dài đến hơn 5 tiếng 10 phút và giành chiến thắng thuyết phục. Đây trận đấu dài nhất từ trước đến nay của cô bé 8 tuổi khi dự giải chính thức. Nhưng chẳng hề nao núng hay tỏ ra thiếu kiên nhẫn, Bảo Anh thậm chí nhiều lần từ chối xin cầu hòa từ đối thủ để sau cùng tìm ra thế cờ chốt hạ, giành chiến thắng.

Dù mới 8 tuổi, vừa phải tham gia học tập tại trường, vừa tập thêm những lớp năng khiếu như bơi và vẽ, song Bảo Anh không cho thấy sự mệt mỏi hay bận rộn nào. Bởi, cờ vua chưa bao giờ trở thành gánh nặng hay gây áp lực cho sự hồn nhiên của một cô bé 8 tuổi.

Chan dung co be 8 tuoi goc Viet vo dich co vua truyen thong Ba Lan hinh anh 4Bảo Anh chưa bao giờ cảm thấy áp lực trước mỗi ván cờ vua kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. (Ảnh: NVCC)

Bảo Anh yêu say đắm cờ vua và chơi một cách vô tư để khiến huấn luyện viên cũng cảm thấy bất ngờ. Cô bé 8 tuổi thậm chí không hay xem những trận đấu đỉnh cao hay tìm hiểu về những nhân vật như “vua cờ” Magnus Carlsen. Với cô bé, tình yêu cờ vua chỉ đơn giản hiện hữu bằng những bộ cờ vua nhiều màu sắc hay chờ đợi để được huấn luyện viên chỉ bảo và dạy thêm nhiều những nước đi hay nữa.

Trong ánh mắt hồn nhiên, Bảo Anh cũng không biết gì về kỳ thủ số một Ba Lan, Jan-Krzysztof Duda, nhưng tự nhiên nói lên rằng: “Con muốn chơi giải thế giới và giành chức vô địch.”./.

Chan dung co be 8 tuoi goc Viet vo dich co vua truyen thong Ba Lan hinh anh 5Bảo Anh với khuôn mặt xinh xắn, đáng yêu trở thành một trong những 'hạt giống đỏ' của Liên đoàn cờ vua Ba Lan. (Ảnh: NVCC) 

 

Theo HIỂN NGUYỂN (Vietnam+)