Cháo bò đậm đà hương vị xứ núi

10/08/2024 - 09:29

 - Không khó để tìm một quán bán cháo bò để dùng điểm tâm ở thị trấn Tri Tôn (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang). Ấy vậy mà quán nào cũng đông đúc khách, ghé muộn chút xíu có thể sẽ mất phần… đủ hiểu sức hấp dẫn của món ăn này với người bản địa lẫn thực khách phương xa.

Món cháo bò đặc biệt từ hình thức cho đến hương vị, là món ăn độc đáo du khách nhất định phải thử qua khi ghé thăm Bảy Núi.

Tất cả nguyên liệu được bày ngay trước quán, khách có thể lựa chọn thêm hoặc bớt thành phần theo mong muốn. Nhìn những làn khói nghi ngút từ nồi cháo buổi sớm mai và đủ thứ “topping” tươi mới là có thể yên tâm về chất lượng.

Cùng một món ăn, mỗi quán sẽ có cách chế biến theo bí quyết riêng của người nấu. Vì vậy, tùy theo khẩu vị, một số người còn nhớ nằm lòng những “quán ruột” để giới thiệu cho người quen.

Món ăn đặc sản cháo bò còn được bán rộng rãi ở nhiều địa phương khác, đáp ứng nhu cầu của thực khách nếu không có điều kiện đến huyện miền núi. Đầu bếp tiếp tục có sự phá cách, làm mới món ăn một chút nhưng không làm mất đi đặc trưng hương vị, sử dụng các nguyên liệu… Trong đó, trái chúc, rau thơm, nước chấm là những thành phần nhỏ song không thể thiếu và không thể nào thay đổi.

Trái chúc khi ăn được “vắt ngược”, để lấy cả tinh dầu của lớp vỏ, vừa thơm, vừa the nhằm cân bằng mùi của “đồ lòng” trong cháo.

Người dân huyện Tri Tôn thưởng thức món cháo bò vào buổi sáng, vì sự nhanh gọn, nhiều thành phần đảm bảo no bụng. Cũng có nơi, quán chỉ bán vào buổi trưa đến chiều. Điều này không có gì đặc biệt, mà nhằm tránh cao điểm “đụng khách”.

Nhờ vậy, người ăn sì sụp húp từng muỗng cháo nóng vào một sáng trời mưa se lạnh để ấm lòng…, hay ngồi dưới rừng tầm vông mát rượi rì rào tiếng gió vui tai… thì vẫn cảm nhận vị ngon của món cháo bò đặc sản thật trọn vẹn.

MỸ HẠNH