Châu Âu nỗ lực cứu vãn mùa du lịch hè

30/07/2021 - 09:39

Áp dụng thêm nhiều quy định bắt buộc và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho cả công dân và du khách là cách các quốc gia châu Âu đang thực hiện để cứu vãn mùa du lịch hè trước các biến thể của SARS-CoV-2.

Ngành công nghiệp du lịch và lữ hành đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế châu Âu đã chứng kiến một năm 2020 tuyệt vọng. Tổ chức Du lịch Thế giới của LHQ (UNWTO) thống kê, lượng khách du lịch quốc tế đến châu Âu năm ngoái đã giảm gần 70% và trong 5 tháng đầu năm nay, mức giảm lên tới 85%.

Châu Âu đang trải qua một mùa du lịch hè bớt ảm đạm so với năm ngoái (Ảnh: AP)

Theo Ủy ban Du lịch Châu Âu, du khách Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc không tin rằng sẽ có thể thăm quan và di chuyển tự do trong châu Âu. Dự báo, năm nay châu Âu sẽ đón lượng khách quốc tế ở mức gần một nửa mức của năm 2019.

Văn phòng thống kê của Anh đã phải tạm ngừng thống kê dữ liệu khách quốc tế hàng tháng vì không có đủ khách để cung cấp số liệu ước tính lượt khách quốc tế.

Châu Âu nỗ lực cứu vãn mùa du lịch hè -0

Du khách tận hưởng kỳ nghỉ hè trên bãi biển ở Laredo, phía bắc Tây Ban Nha hôm 17-7. (Ảnh: AP) 

Tuy nhiên, với việc áp dụng chứng chỉ vaccine COVID-19 (chứng minh đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 gần đây) chính thức từ 1-7, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trước khi mùa du lịch hè bắt đầu, nhiều quốc gia châu Âu đã chứng kiến các dấu hiệu tăng trưởng du lịch trở lại.

Tây Ban Nha báo cáo đón 3,2 triệu lượt khách trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5. Đến tháng 6, lượng du khách tăng lên mức 2,3 triệu lượt người, là tháng tốt nhất kể từ khi đại dịch bùng phát dù mới chỉ bằng 75% của mức hai năm trước.

Hy Lạp, nơi du lịch đóng góp 1/5 thu nhập của nền kinh tế, thống kê cho thấy đến cuối tháng 6, tỷ lệ lấp đầy tại các khách sạn đã mở cửa ở mức 34%. Các quan chức và doanh nghiệp du lịch Hy Lạp đang kỳ vọng năm nay đất nước này có thể tăng gấp đôi số lượng du khách và doanh thu của năm ngoái.

Nguy cơ từ các biến thể

Nhưng tình hình dịch bệnh đang có dấu hiệu đảo chiều sau vài tháng khả quan. Hôm 21-7, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) công bố số ca nhiễm COVID-19 mới hàng tuần tăng 64,3% trong khu vực EU và Khu vực kinh tế châu Âu (EEA) so với một tuần trước đó. Nguyên nhân dịch lây mạnh trở lại được cho là do biến thể Delta và có ít nhất 20 quốc gia châu Âu chứng kiến sự gia tăng các ca mắc mới. Cùng với đó, tốc độ tiêm chủng đang chững lại. Ủy ban châu Âu cho biết đến nay mới có khoảng 57% dân số trưởng thành đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19, đồng thời hối thúc các quốc gia không nên tự mãn và người dân cần phải tiêm chủng ngay khi có thể.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hồi tuần trước khuyến cáo người Mỹ tránh đi du lịch đến EU và Anh vì nguy cơ nhiễm các biến thể COVID-19, đặc biệt là biến chủng Delta. Trong cuộc họp báo hôm 28-7, Thư ký báo chí Nhà Trắng cho hay Chính phủ Mỹ chưa có ý định dỡ bỏ các lệnh hạn chế đi lại tới các khu vực này do sự lây lan của biến thể Delta.

Giữa các quốc gia châu Âu cũng áp dụng hạn chế đi lại với những nước đang có số ca mắc COVID-19 cao do các biến thể gây ra làm du lịch lại chao đảo.

Châu Âu nỗ lực cứu vãn mùa du lịch hè -0

Du khách quét mã QR khai báo thông tin về COVID-19 tại điểm thăm quan nổi tiếng Tháp Eiffel ở Paris hôm 21-7 (Ảnh: AP)  

Emma và Ben Heywood, chủ sở hữu người Anh của công ty du lịch mạo hiểm Undiscovered Montenegro (Montenegro), cho biết các đơn đặt phòng đang đà tăng lại sau khi chính phủ Anh thông báo sẽ ngừng hạn chế du lịch đến các quốc gia trong “danh sách màu vàng” và bỏ quy định tự cách ly khi người dân trở về nước sau chuyến du lịch.

Tuy nhiên, chính phủ Anh sau đó bất ngờ thông báo du khách đến từ Pháp sẽ vẫn phải tự cách ly trong 10 ngày do lo ngại về biến chủng Beta, gây hoang mang cho cả du khách và các chủ kinh doanh du lịch tại Pháp.

Vợ chồng Heywood cho biết, năm ngoái số lượng đặt phòng giảm 10% so với mức bình thường, nhưng nay, số lượng đặt phòng đã giảm tới 30% và tiếp tục lao dốc. Ben Heywood nói, hiện một nửa số thư điện tử ông nhận được từ khách hàng đều nói rằng họ rất muốn đi du lịch và hỏi cần phải làm thế nào để đi được.

“Thật khó để giúp mọi người cập nhật những gì cần thiết để đi lại, với rất nhiều quốc gia và rất nhiều quy tắc khác nhau”, ông Ben Heywood cho hay.

Tiêm phòng lưu động

Mùa nghỉ hè nổi tiếng của châu Âu đang diễn ra sôi động, nhưng những nỗ lực chống lại COVID-19 vẫn chưa dừng lại.

Để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 4 đến sớm, Pháp từ tuần này yêu cầu khách tới thăm các điểm du lịch, trung tâm văn hóa đều phải có giấy chứng nhận COVID-19. Từ tháng 8, chứng nhận COVID-19 cũng sẽ là điều kiện bắt buộc để người dân và du khách được vào nhà hàng, quán cà phê.

Chính phủ Italy tuần trước cũng thông báo, người dân và du khách cần có chứng nhận COVID-19 để thăm quan bảo tàng, tới rạp chiếu phim, dùng bữa trong nhà hàng và các nơi công cộng khác.

Tại Hy Lạp, nhà chức trách đang lo ngại tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 chậm có thể làm tổn thương ngành du lịch vốn đang vô cùng chật vật. Chính phủ Hy Lạp đã thắt chặt các biện pháp hạn chế như cấm người dân và du khách chưa tiêm chủng tới các khu vực giải trí công cộng và dùng bữa trong nhà hàng. Đồng thời sẽ xử phạt nặng những nơi không thực hiện quy định hạn chế như phạt tiền hoặc đóng cửa tạm thời.

Châu Âu nỗ lực cứu vãn mùa du lịch hè -0

Xe tiêm chủng lưu động đỗ bên ngoài một trung tâm văn hóa ở ngoại ô Milan, Italy hôm 28-7. Tại đây, mọi người sẽ được tiêm vaccien ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson mà không cần đăng ký trước. (Ảnh: AP) 

Song song với các quy định bắt buộc, các quốc gia châu Âu cũng đẩy nhanh tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho cả người dân và du khách. Hiện, các sáng kiến tiêm chủng linh hoạt đang được triển khai trên khắp châu Âu.

Từ bờ biển Địa Trung Hải ngập nắng của Pháp đến các bãi biển Adriatic ở Italy và các khu nghỉ mát ở Biển Đen của Nga, nhân viên y tế đang cố gắng tiêm chủng ít nhất một liều vaccine ngưa COVID-19 cho những người chưa tiêm chủng.

Cuối tuần này một chiếc xe tải tiêm phòng sẽ di chuyển đến điểm đến nổi tiếng ở biển Adriatic, Rimini, Italy để tiêm phòng tại chỗ cho các du khách. Trong khi đó, tại sân bay ở Rome, một khu vực tiêm chủng được dựng lên để bất kỳ khách du lịch nào đi qua đều có thể tiêm vaccine ngừa COVID-19 ngay trước khi khởi hành.

Ở Nga, điểm đến nghỉ mát nổi tiếng ở phía nam Krasnodar, nơi có khu nghỉ mát nổi tiếng Sochi, từ 1/8 sẽ chỉ cho phép du khách vào khách sạn và các spa nếu họ có xét nghiệm âm tính với COVID-19 hoặc có chứng nhận tiêm chủng đầy đủ. Khách du lịch có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được yêu cầu tiêm phòng tại địa phương trong vòng ba ngày sau khi đến. “Chúng tôi sẽ cung cấp vaccine ngừa COVID-19”, Thống đốc Krasnodar Veniamin Kondratyev nói.

Theo Báo Nhân Dân