Châu Âu siết chặt quy định phòng dịch

13/10/2020 - 07:22

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 12-10, Bộ trưởng Y tế I-ta-li-a R.Xpê-ran-da cho biết nước này đang chuẩn bị loạt biện pháp hạn chế mới trên toàn quốc nhằm ứng phó với xu hướng số ca nhiễm mới tăng lên trong thời gian qua. Bộ Y tế I-ta-li-a đã đề xuất cấm các bữa tiệc cá nhân, trong khi thành phố Rô-ma sẽ giới hạn giờ hoạt động của các quán rượu, nhà hàng để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Người dân Anh xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19. Ảnh ROI-TƠ

* Cùng ngày, Chánh Văn phòng Thủ tướng Đức nhận định Đức nên tiếp tục giới hạn số người được phép tụ tập, đồng thời kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động đi lại không cần thiết. Dự kiến, Thủ tướng A.Méc-ken sẽ có cuộc thảo luận sâu hơn với các Thủ hiến bang về siết chặt phòng dịch trong ngày 14-10. 

* Bộ trưởng Y tế Xlô-va-ki-a cho biết nước này sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn để khống chế dịch kể từ ngày 15-10, bao gồm việc bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế tập trung đông người. Tất cả các sự kiện công cộng tập trung đông người sẽ bị cấm.

* Trong khi đó, Chính phủ Séc thông báo siết chặt các biện pháp chống dịch, song sẽ tránh không phải áp đặt biện pháp cách ly, như từng thực hiện đầu năm nay. Cùng với nguy cơ các bệnh viện có thể quá tải trong những ngày tới, Viện Đại học Y của Séc cảnh báo số bác sĩ và nhân viên y tế mắc Covid-19 đang gia tăng nhanh tại nước này.

* Các chuyên gia dịch tễ học và bệnh truyền nhiễm cảnh báo Anh đang ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 và nước này phải hành động ngay lập tức để có thể ngăn chặn lặp lại “kịch bản xấu” như hồi tháng 3 vừa qua. Hiện, số ca mắc mới tăng nhanh, đặc biệt là tại miền bắc Ing-lân.

* Thị trưởng Mát-xcơ-va đã ký sắc lệnh buộc các doanh nghiệp sử dụng lao động chuyển 30% số nhân viên sang làm việc từ xa đến cuối tháng 10. Thủ đô Mát-xcơ-va đã ghi nhận con số kỷ lục về số ca nhiễm Covid-19 kể từ giữa tháng 5 và việc tiêm phòng cho người dân Mát-xcơ-va có thể bắt đầu sau vài tháng nữa.

* Tại châu Á, ngày 12-10, Xin-ga-po và In-đô-nê-xi-a đã nhất trí mở lại biên giới với nhau cho các hoạt động đi lại phục vụ nhu cầu kinh doanh thiết yếu cũng như công vụ, sau vài tháng phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch. Trong một tuyên bố chung, Bộ Ngoại giao hai nước cho biết những người đáp ứng các yêu cầu sẽ phải xét nghiệm trước và sau khi nhập cảnh.

* Chính quyền tỉnh Tác của Thái-lan đã ra lệnh cấm tạm thời các phương tiện di chuyển từ Mi-an-ma qua biên giới vào tỉnh này, sau khi ba lái xe người Mi-an-ma xét nghiệm dương tính với Covid-19. Các phương tiện từ Mi-an-ma cần vận chuyển hàng hóa trong khu vực cho phép phải rời khỏi địa phận Thái-lan trong vòng bảy tiếng.

* Trong bối cảnh Ma-lai-xi-a đang chật vật đối phó với đợt dịch bệnh tái bùng phát, Bộ trưởng Quốc phòng nước này thông báo từ ngày 14 đến 27-10, Ma-lai-xi-a sẽ áp đặt một số hạn chế đi lại tại thành phố Cu-a-la Lăm-pơ và bang Xê-lan-go lân cận. Dự kiến, chính phủ sẽ mở rộng các biện pháp hạn chế sang toàn bộ bang Xa-ba.

* Trong khi đó, thủ đô Gia-các-ta của In-đô-nê-xi-a sẽ dần nới lỏng các hạn chế xã hội quy mô lớn (PSBB) trong hai tuần bắt đầu từ ngày 12-10 trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 tăng chậm hơn kể từ khi tái áp đặt PSBB vào ngày 14-9 vừa qua. Hiện thủ đô Gia-các-ta ghi nhận hơn 87 nghìn ca mắc, trong đó 1.901 người chết.

* Ngày 12-10, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In tuyên bố, mặc dù đã ban hành quyết định nới lỏng việc giãn cách xã hội, song chính phủ vẫn duy trì các biện pháp nghiêm ngặt nhằm khống chế sự lây lan của dịch. Chính quyền thủ đô Xơ-un cho biết sẽ phạt những người không đeo khẩu trang 100.000 uôn (87 USD).

* I-xra-en lên kế hoạch thử nghiệm vắc-xin trên người từ ngày 21-10. Kế hoạch thử nghiệm sẽ chia làm ba giai đoạn. Nếu thu được kết quả khả quan, giai đoạn ba dự kiến sẽ được tiến hành trên khoảng 30.000 người tình nguyện từ tháng 1-2021.

* Bộ trưởng Tài chính Mỹ X.Mnu-chin và Chánh văn phòng Nhà trắng M.Mi-đâu kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cứu trợ Covid-19 bằng cách sử dụng số tiền còn lại từ chương trình bảo vệ tiền lương. Trong bức thư gửi các thành viên Quốc hội Mỹ, hai quan chức này nhấn mạnh rằng Nhà trắng sẽ tiếp tục thương lượng với lãnh đạo phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ về một gói cứu trợ toàn diện hơn.

* Trong hai ngày 10 và 11-10, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp các cơ quan chức năng Hoa Kỳ đưa hơn 340 công dân Việt Nam về nước an toàn. Tất cả hành khách cũng đã được cách ly và kiểm tra y tế theo quy định khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn.

* Ngày 12-10, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Xin-ga-po và Hãng hàng không Pacific Airlines phối hợp các cơ quan chức năng Xin-ga-po thực hiện hai chuyến bay đưa gần 360 công dân Việt Nam từ Xin-ga-po về nước. Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Cần Thơ, những người tham gia các chuyến bay được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

Theo Nhân Dân