Châu Đốc xây dựng phong trào bóng rổ

05/10/2022 - 07:00

 - Từng là địa phương có phong trào bóng rổ phát triển mạnh, TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) đang nỗ lực xây dựng lại lực lượng trên cơ sở khuyến khích thế hệ trẻ tham gia bộ môn thể thao này, với sự hỗ trợ tích cực từ ngành chuyên môn.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP. Châu Đốc Nguyễn Đức Linh nhớ lại: “Châu Đốc từng là địa phương có phong trào bóng rổ phát triển rất mạnh vào thập niên 80, 90 của thế kỷ trước. Đội bóng rổ TX. Châu Đốc thời điểm đó tham gia thi đấu chuyên nghiệp, sánh ngang với một số địa phương hàng đầu ở ĐBSCL như Bến Tre, Sóc Trăng.

Về sau, do khó khăn về kinh phí nên đội tuyển bóng rổ không thể hoạt động được, để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ. Phong trào bóng rổ tại Châu Đốc cũng phát triển mạnh, nhất là trong cộng đồng người Hoa. Đã từng có hẳn sân bóng rổ chuyên dụng trước UBND phường Châu Phú A dành cho những người đam mê chơi bóng. Từ truyền thống sẵn có, chúng tôi mong muốn sẽ có điều kiện phục hồi, phát triển trở lại môn thể thao này”.

Với sự hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP. Châu Đốc, đều đặn 16 giờ các ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6 trong tuần, Nhà thi đấu đa năng thành phố đều trở nên rất sôi động với các lớp bóng rổ do một số huấn luyện viên địa phương phối hợp với ngành thể thao tổ chức. Bởi tính hấp dẫn sẵn có, lớp bóng rổ thu hút khoảng 40-50 em tham gia, chủ yếu là học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Môn bóng rổ ngày càng được thanh thiếu niên yêu thích (ảnh minh họa)

“Các huấn luyện viên bóng rổ phối hợp với chúng tôi đều từng là cầu thủ chuyên nghiệp thi đấu ở TP. Hồ Chí Minh. Họ có đủ trình độ để hướng dẫn các em tiếp cận môn thể thao này. Đến với lớp bóng rổ, các em sẽ được hướng dẫn kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao, với mục tiêu tạo nguồn vận động viên phong trào chất lượng cho địa phương trong thời gian tới. Điều đáng mừng là các em khá tích cực, luôn chủ động sắp xếp thời gian hợp lý để đến tham gia tập luyện, tạo nên không khí sôi động tại Nhà thi đấu đa năng thành phố vào những ngày có lớp bóng rổ hoạt động” - ông Nguyễn Đức Linh cho hay.

Với mặt sân thi đấu đạt chuẩn quốc gia, các em học sinh có thể tiếp cận với điều kiện tập luyện tốt nhất và thoải mái thể hiện khả năng của mình. Để hỗ trợ các lớp bóng rổ, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP. Châu Đốc không thu phí sân bãi và thường xuyên quan tâm, động viên các em tham gia tập luyện để xây dựng, phát triển phong trào. Nhằm thu hút ngày càng đông học viên tham gia, đơn vị còn phối hợp các trường THPT trên địa bàn thành phố đưa bóng rổ vào phân môn tự chọn của môn giáo dục thể chất. Kết quả thu được rất khả quan, số lượng học sinh đăng ký tham gia ngày càng đông, có cả nữ sinh cũng tiếp cận môn thể thao này.

“Hiện tại, chúng tôi chỉ mới bắt đầu xây dựng lại phong trào bóng rổ sau thời gian dài gián đoạn. Anh em đang rất nỗ lực và từng bước thực hiện các mục tiêu đề ra. Trước mắt, sẽ hình thành lực lượng nòng cốt từ các lớp bóng rổ tại Nhà thi đấu đa năng và hướng tới mở rộng đến các đối tượng khác. Chúng tôi cũng tạo điều kiện kết nối với các huyện, thị xã lân cận tổ chức các giải bóng rổ giao hữu, nhằm tạo động lực để các em hăng hái tham gia hơn nữa. Về lâu dài, sẽ mời các đội bóng rổ năng khiếu các tỉnh về đây giao lưu để các cầu thủ địa phương có điều kiện cọ xát, học hỏi” - ông Nguyễn Đức Linh cho hay.

Bên cạnh nỗ lực của ngành thể thao, phong trào bóng rổ tại TP. Châu Đốc cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân, nhất là cộng đồng người Hoa. Ngành thể thao Châu Đốc dự định sẽ kết nối, tạo điều kiện để những cá nhân yêu thích bóng rổ tham gia trở lại. Nếu hiện thực hóa được mục tiêu này, phong trào bóng rổ tại TP. Châu Đốc sẽ phát triển rộng hơn, với nhiều cầu thủ phong trào đủ mọi lứa tuổi cùng tham gia.

Dù còn nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng lại phong trào bóng rổ, nhưng với sự quyết tâm của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP. Châu Đốc, sự tích cực của các huấn luyện viên và sự nhiệt tình của thanh thiếu niên địa phương, bộ môn bóng rổ sẽ từng bước phục hồi và được đông đảo người dân đón nhận, góp phần đa dạng hóa phong trào thể dục - thể thao tại thành phố du lịch này.

MINH QUÂN