Châu Phi chuẩn bị tiếp nhận vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ của Hàn Quốc

02/12/2022 - 07:48

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi ngày 1/12 cho biết lục địa này sẽ nhận được lô vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên do Hàn Quốc tài trợ.

Vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ tại một trung tâm tiêm chủng ở Paris, Pháp ngày 27/7/2022. Ảnh tư liệu, minh họa: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, CDC châu Phi thông báo cho đến nay, chưa biết rõ thời gian chuyển giao số vaccine trên, bao gồm 50.000 liều sẽ được sử dụng đầu tiên cho nhân viên y tế và người dân sống ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Trong năm nay, châu Phi đã ghi nhận 202 trường hợp tử vong do bệnh đậu mùa khỉ với tỷ lệ tử vong là 19,3% tại 13 quốc gia. Quyền Giám đốc CDC châu Phi Ahmed Ogwell cho biết đã phát hiện 51 trường hợp mắc bệnh mới ở Congo trong tuần qua. Hiện Ghana và Nigeria là hai quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh này.

Bệnh đậu mùa khỉ là bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra. Đây là bệnh truyền nhiễm từ động vật. Bệnh cũng có thể lây truyền từ người sang người. Bệnh đậu mùa khỉ có nhiều dấu hiệu và triệu chứng khác nhau. Ở một số người, chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ song ở một số người khác, các triệu chứng nặng hơn và cần được chăm sóc tại cơ sở y tế.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hay biến chứng bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ em và người bị suy giảm miễn dịch. Triệu chứng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ là sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, suy nhược cơ thể, sưng hạch bạch huyết. Sau đó xuất hiện phát ban hoặc đi kèm phát ban và có thể kéo dài 2-3 tuần.

Theo TTXVN