Cháy rừng hoành hành tại các quốc gia Nam Âu

07/08/2023 - 14:23

Ngày 6/8, giới chức Bồ Đào Nha đã huy động hơn 1.000 lính cứu hỏa để đối phó với đám cháy rừng đang hoành hành ở miền Trung nước này, vốn thiêu rụi 7.000 ha đất và khiến 11 người bị thương nhẹ.

Khói bốc lên tại đám cháy rừng ở đảo La Palma, Tây Ban Nha ngày 15/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Cháy rừng bùng phát ở khu vực Castelo Branco, miền Trung Bồ Đào Nha từ ngày 4/8. Giới chức địa phương cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể thiêu rụi diện tích đất lên đến hơn 20.000 ha.

Khu vực cháy hiện đã lan rộng tới 60 km. Khói và tro bụi từ đám cháy trong ngày 5/8 đã lan xa tới hơn 130 km về phía Đông, đến thị trấn Fatima - nơi Giáo Hoàng Francis tổ chức một buổi lễ tại đây, với sự tham dự của hơn 200.000 người. 

Trong khi đó, hơn 400 lính cứu hỏa cũng đã được triển khai nhằm đối phó với đám cháy rừng ở Odemira, gần bờ biển Tây Nam Bồ Đào Nha. 

Trong bối cảnh nhiệt độ tại một số khu vực ở Bồ Đào Nha vẫn lên tới hơn 40 độ C, giới chức nước này cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên khắp cả nước vẫn ở mức "rất cao" trong những ngày sắp tới. 

Tại nước láng giềng Tây Ban Nha, nhà chức trách cũng điều ít nhất 5 máy bay chữa cháy nhằm đối phó với đám cháy rừng quy mô lớn, đang đe dọa các ngôi nhà gần thành phố Puerto Real và Cadiz - địa điểm du lịch nổi tiếng, ở miền Nam nước này. 

Hôm 4/8, một đám cháy khác cũng đã bùng phát ở vùng Catalonia, Đông Bắc Tây Ban Nha, thiêu rụi gần 600 ha đất. Đến ngày 6/8, lực lượng cứu hỏa đã cơ bản kiểm soát đám cháy này mặc dù gặp nhiều khó khăn do gió lớn kèm thời tiết khô nóng. Theo ước tính sơ bộ của Chính phủ Tây Ban Nha, các đám cháy rừng đã thiêu rụi hơn 1.000 ha đất ở nước này trong 3 ngày qua. 

Tây Ban Nha đang hứng chịu nắng nóng và khô hạn. Chính quyền hầu hết các khu vực miền Trung và miền Nam Tây Ban Nha đều đã phát cảnh báo nguy cơ cháy rừng. Ngày 6/8, nhiệt độ đo được ở vùng Andalusia, cực Nam Tây Ban Nha đã lên đến gần 40 độ C. Dự báo quốc gia Nam Âu này sẽ bước vào một đợt nắng nóng mới trong ngày 7/8.

Theo TTXVN