Chi tiết kế hoạch chuyến thăm Trung Quốc và Anh của Ngoại trưởng Mỹ

15/06/2023 - 08:58

Từ ngày 16-21/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken sẽ có chuyến công du tới Trung Quốc và Vương quốc Anh với một chương trình nghị sự dày đặc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14/6 đã chính thức thông báo về chuyến công du của Ngoại trưởng Antony J. Blinken tới Trung Quốc và Vương quốc Anh từ ngày 16-21/6.

Theo thông báo, tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp các quan chức cấp cao của Trung Quốc, thảo luận về tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc mở để quản lý một cách có trách nhiệm mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông Blinken cũng sẽ nêu các vấn đề song phương, các vấn đề toàn cầu và khu vực hai bên cùng quan tâm, cũng như tiềm năng hợp tác để giải quyết các thách thức xuyên quốc gia.

Tại London (Anh), Ngoại trưởng Blinken sẽ tham dự Hội nghị tái thiết Ukraine, góp phần huy động sự hỗ trợ quốc tế từ khu vực công và tư nhân để giúp quốc gia châu Âu này phục hồi sau xung đột.

Ngoài ra, ông Blinken cũng có cuộc gặp với những người đồng cấp từ Anh, Ukraine, cùng các đối tác và đồng minh khác.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Blinken ngày 14/6 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương.

Ngoại trưởng Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc mở để quản lý một cách có trách nhiệm mối quan hệ Mỹ-Trung nhằm tránh tính toán sai lầm và xung đột có thể gặp phải.

Trong khi đó, ông Tần Cương đánh giá kể từ đầu năm tới nay, quan hệ Trung-Mỹ đã gặp nhiều trở ngại.

Ông Tần Cương bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ cùng Trung Quốc giải quyết bất đồng, thúc đẩy trao đổi và hợp tác, tránh nguy cơ mối quan hệ song phương ngày càng xấu đi và đưa mối quan hệ này trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh và ổn định.

Chuyến thăm sắp tới của ông Blinken tới Bắc Kinh sẽ là chuyến công du đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ tới Trung Quốc kể từ sau chuyến thăm của ông Mike Pompeo vào tháng 10/2018./.

Theo TTXVN/Vietnam+