Chia sẻ khó khăn giữa mùa dịch

14/07/2021 - 05:35

 - Để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các “Gian hàng 0 đồng” được mở ra ở các địa phương, mang ý nghĩa nhân văn và hết sức thiết thực. Với thông điệp: “Ai cần đến lấy, ai thừa đến cho”, vậy là những “Gian hàng 0 đồng” đón những vị khách đến mua sắm lương thực, thực phẩm thiết yếu với giá 0 đồng, vượt qua khó khăn trong mùa dịch này.

Mới đây, phường Vĩnh Mỹ cùng nhiều địa phương khác trên địa bàn TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) đồng loạt tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, phục vụ người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương, với thông điệp “Gian hàng 0 đồng - chia sẻ yêu thương - chung tay đẩy lùi dịch COVID-19”. Theo Bí thư Phường đoàn Vĩnh Mỹ Huỳnh Thoại My My, tổ chức “Gian hàng 0 đồng” nhằm sẻ chia với người dân khó khăn ở địa phương.

Theo kế hoạch ban đầu, “Gian hàng 0 đồng” được mở cửa phục vụ bà con trong một tuần. Tuy nhiên, do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, TP. Châu Đốc áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 nên “Gian hàng 0 đồng” đã tạm dừng để tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Theo chị My, “Gian hàng 0 đồng” cung cấp các hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các hộ cận nghèo, khó khăn, bán vé số trên địa bàn. Tại “Gian hàng 0 đồng”, người dân được nhận gạo, mì gói, đường, nước mắm, dầu ăn, đường, trứng, cá, rau củ các loại… với giá "0 đồng". Các nhu yếu phẩm, quần áo, khẩu trang y tế có sẵn ở “Gian hàng 0 đồng” để phục vụ bà con.

Người dân đến chọn lựa hàng hóa với giá "0 đồng"

 Hàng hóa, nhu yếu phẩm được bố trí theo từng loại, từng khu riêng biệt để người dân dễ tìm và chọn những mặt hàng cần thiết cho gia đình. Rau, củ thì người dân cần cứ đến lấy, còn các nhu yếu phẩm khác, như: gạo, mì, trứng, cá, thịt… được phát theo phiếu, nhằm hỗ trợ đúng người, đúng hoàn cảnh.

Trong quá trình đến nhận hàng, người dân tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19, từ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách… Chỉ trong 3 ngày mở cửa “Gian hàng 0 đồng” (từ ngày 3 đến 5-7), đã có 190 phần quà được san sẻ đến tận tay người dân khó khăn. Qua đó, phát huy được tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”.

“Đáng quý nhất khi chương trình thực hiện, đã nhận được sự đồng hành của các nhà hảo tâm. Trong 3 ngày, có hơn 1 tấn rau, củ được các nhà hảo tâm hỗ trợ bà con khó khăn, cải thiện bữa ăn trong mùa dịch bệnh” - chị My chia sẻ. Hàng hóa hỗ trợ được ban tổ chức đến tận nơi nhận và được tập kết về một điểm, sau đó chọn lựa và đem đến “Gian hàng 0 đồng” để phục vụ bà con.

Hiện nay, do áp dụng giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố, nên không để bà con tập trung nữa mà thành lập đoàn công tác đến từng nhà phát. “Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 phức tạp, khó khăn là tình hình chung, nhất là người lao động nghèo, người già neo đơn, buôn bán vé số… Phát huy tinh thần "Tương thân, tương ái" ngay lúc này là rất đáng trân quý, giúp nhau vượt qua đại dịch” - chị My bày tỏ.

Tại TP. Long Xuyên, Phường đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Mỹ Bình vừa ra mắt mô hình “Thực phẩm 0 đồng” tại văn phòng khóm Bình Long 2. Với thông điệp “Ai cần đến lấy, ai thừa đến cho”, tại quầy “Thực phẩm 0 đồng” luôn có sẵn mì gói, các loại rau, củ… được bảo quản cẩn thận trong tủ mát, phục vụ xuyên suốt từ 8 đến 16 giờ các ngày (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần). Đến nhận thực phẩm, người dân đều thực hiện tốt các biệp pháp phòng, chống dịch COVID-19. Nguồn thực phẩm tại quầy được vận động từ các nhà hảo tâm và tiểu thương trong chợ Mỹ Bình ủng hộ.

Đây là một trong những mô hình hỗ trợ thiết thực, kịp thời san sẻ, giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Sau hơn 1 tuần ra mắt, mô hình “Thực phẩm 0 đồng” của Phường đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Mỹ Bình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các nhà hảo tâm. Các loại rau, củ, nhu yếu phẩm luôn sẵn có để khi cần, người dân khó khăn đến nhận. Qua đó, nhằm thiết thực hỗ trợ, kịp thời chia sẻ khó khăn với những người lao động, người dân gặp khó do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

ÁNH NGUYÊN