Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây thốt nốt vùng Bảy Núi

07/07/2024 - 15:54

 - Cây thốt nốt là đặc sản của tỉnh An Giang và là biểu tượng của vùng Bảy Núi, tập trung nhiều ở huyện Tri Tôn và TX. Tịnh Biên. Ngoài giá trị kinh tế đem lại cho người dân nhờ khai thác từ trái, nước, lá…, cây thốt nốt còn tạo vẻ đẹp riêng cho vùng núi hiền hòa thêm mê hoặc.

Khỏi cần dàn dựng, lựa góc nhìn hay phải thả hồn để tìm sự mơ mộng, thiên nhiên an bày cho vùng Bảy Núi cảnh sắc tuyệt vời, với hình ảnh cây thốt nốt xòe lá giữa những cánh đồng xanh mát, khiến người trải nghiệm cảm thấy yêu đời đến lạ.

Tên gọi "thốt nốt" do người địa phương đọc chệch từ tiếng Khmer là "th'not". Nó gắn liền với đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, nên hầu như ở đâu có đồng bào sinh sống, cây thốt nốt đều hiện hữu: Rải đều giữa đồng mênh mông, thấp thoáng trên những cánh rừng, vươn cao che bóng cho những ngôi chùa cổ kính…

“Mùa vàng” no ấm hay mùa xuống giống xanh tươi, bức tranh thốt nốt luôn đẹp lộng lẫy, minh chứng cho sức sống mạnh mẽ ở vùng đất núi. Hàng ngàn cây thốt nốt “tạo dáng” trên một vùng bao la là điểm nhấn để hàng năm thu hút rất nhiều du khách và nhiếp ảnh gia đến “săn” những khoảnh khắc đẹp.

Cánh đồng Tà Ngáo ở TX. Tịnh Biên còn được nhiều người gọi là “thủ phủ thốt nốt”, với cảnh quan hùng vĩ.

Với người dân vùng Bảy Núi, cây thốt nốt mang đến rất nhiều giá trị, như khai thác nước từ vòi hoa để nấu đường, thu hoạch trái bán cho du khách, chế biến đủ món ăn chơi và nước giải khát hấp dẫn.

Trọn đời, cây thốt nốt phục vụ cho đời sống người dân rất thiết thực. Không chỉ là một loại cây đặc trưng cho vùng miền, thốt nốt còn gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần của cư dân vùng Bảy Núi.

MỸ HẠNH