Chiến thắng xứng đáng của đội bóng số 1 Đông Nam Á!

21/01/2019 - 14:33

Ông Vital Borkelmans, HLV Đội tuyển Jordan nhận xét: "Khi gặp các cầu thủ Việt Nam, tôi nhận ra rằng họ có thể lực rất tốt, chơi bóng rất kỹ thuật và mỗi cá nhân đều có thể tạo đột biến. Họ đã giành chiến thắng xứng đáng”.

Cổ động viên Việt Nam trên SVĐ Al Maktoum Stadium ở Dubai, UAE. Ảnh: AFC Tối 20-1-2019 lại trở thành một mốc đáng nhớ của bóng đá Việt Nam tại đấu trường châu lục.

Là đội cuối cùng giành vé vào vòng knock-out ở phút cuối cùng vòng bảng, gặp Jordan, đội đầu tiên đoạt suất vào vòng 1-8 trong trận đấu đầu tiên vòng loại trực tiếp Asian Cup 2019, Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng chung cuộc sau loạt sút luân lưu cân não với cú sút cuối cùng của Bùi Tiến Dũng.

Với chiến thắng này, Đội tuyển Việt Nam là đội đầu tiên vào tứ kết Asian Cup 2019, đồng nghĩa với việc Jordan, đội đã “hạ” đương kim vô địch Australia ngay trận ra quân và cũng là đội đầu tiên giành vé vào vòng 1-8, bị loại.

Chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam tối 20-1-2019 gợi nhớ đến chiến thắng vào đúng ngày này tại Giải U23 châu Á 2018.

Ngày 20-1-2018, sau khi vượt qua vòng bảng, Đội tuyển U23 Việt Nam vào tứ kết và gặp Iraq.

Sau 2 hiệp chính, 2 hiệp phụ, hai đội hòa 3-3 và bước vào phân định thắng thua bằng loạt sút penalty. Chính Bùi Tiến Dũng đã tung cú sút 11 m cuối cùng vào lưới U23 Iraq và đưa U23 Việt Nam vào bán kết.

“Kịch bản” này đã lặp lại trong trận đấu tối qua khi Việt Nam gặp Jordan, Công Phượng cũng ghi bàn và Bùi Tiến Dũng chốt lại trận đấu bằng cú sút penalty cuối cùng.

Văn Lâm đã có trận đấu để đời. Ảnh: AFC

Tại họp báo ngay sau trận đấu, không đồng tình với 1 bài báo trên FOX Sports có ý nói Việt Nam chơi phòng ngự tiêu cực, ông Park Hang-seo phản bác: “Chúng tôi đã rất khó khăn để vào được vòng 16 đội và chứng minh đội tuyển có thể tấn công. Các cầu thủ của tôi đã giành chiến thắng xứng đáng”.

HLV Park Hang-seo cũng khẳng định việc các học trò của ông góp mặt tại vòng tứ kết Asian Cup 2019 không phải là may mắn bởi toàn đội đã chơi rất tốt và chiến thắng là sự đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực của mình, theo VFF.

Về phía mình, HLV Đội tuyển Jordan Vital Borkelmans thừa nhận Việt Nam là đội mạnh hơn trong trận đấu vừa kết thúc. Ông nói thêm, sau bàn thua (phút 51), cầu thủ Jordan “đã chơi với chút sợ hãi và đã mắc sai lầm".

Ông Vital Borkelmans cũng nhận xét: "Khi gặp các cầu thủ Việt Nam, tôi nhận ra rằng họ có thể lực rất tốt, chơi bóng rất kỹ thuật và mỗi cá nhân đều có thể tạo đột biến. Họ đã giành chiến thắng xứng đáng”.

Thật thú vị khi Jordan là đội bóng thứ 4 mà các học trò của ông Park Hang-seo phải “đương đầu” tại Asian Cup lần này. Ba đội trước đó là Iran, Iraq và Yemen.

Giành quyền vào tứ kết, Đội tuyển Việt Nam ở lại Dubai và sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Nhật Bản và Saudi Arabia trong trận tứ kết vào ngày 24-1 tới.

Hình ảnh Bùi Tiến Dũng sau cú sút penalty cuối cùng trong trận gặp Jordan. Truyền thông quốc tế “choáng váng” khi Việt Nam thẳng tiến

Sau màn trình diễn xuất sắc của Văn Lâm, Công Phượng, Trọng Hoàng, Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Xuân Trường, Bùi Tiến Dũng… trong trận loại Jordan ở vòng 1-8, các cây bút thể thao châu vực đã hết lời ca ngợi chiến thắng của “Những ngôi Sao Vàng”.

Trong bài viết đăng lúc 9h sáng nay (21-1) trên FOX Sports Asia, tác giả bài báo hồ hởi nhận xét: “Hơn 120 phút đầy căng thẳng và kịch tính trên SVĐ Al-Maktoum khép lại trong niềm vui trọn vẹn của các cổ động viên Việt Nam trên khán đài cũng như tại quê nhà. Một trận đấu với đầy đủ cung bậc cảm xúc. Chiến thắng gọi tên người xứng đáng hơn và tấm vé vào tứ kết cho thầy trò HLV Park Hang-seo là điều không có gì phải bàn cãi”.

Báo chí thể thao Tây Á cũng ca ngợi hết lời chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam trước đồng hương của họ.

Theo Thể thao-Văn hóa, tờ Al Jazeera của Qatar giật tít: “Việt Nam phá hủy giấc mơ ở Asian Cup của Jordan”.

Còn tờ Tarafdari viết: “Ngay cả các CĐV lạc quan nhất của Việt Nam có lẽ cũng không tưởng tượng rằng đội bóng của họ đã giành vé vào vòng 1-8 Asian Cup 2019. Nhưng điều tuyệt vời này đã xảy ra ở loạt đá luân lưu trong trận đấu với Jordan".

Tờ Ehavadar thì cho rằng: "Việt Nam đã tạo ra bất ngờ lớn nhất ở Asian Cup 2019 khi loại Jordan, đội bóng đứng đầu bảng B".

Trong khi đó báo chí Hàn Quốc, quê hương của ông Park Hang-seo bày tỏ sự thán phục trước “phép thuật của phù thủy Park khi đưa Việt Nam vào tứ kết Asian Cup”, theo Zing.vn.

Các cầu thủ Việt Nam vỡ òa trong niềm vui thắng trận. Ảnh: AFC

*Cũng trong đêm qua, ở trận gặp Đội tuyển Trung Quốc, các cầu thủ Thái Lan dù dẫn trước nhưng cuối cùng đã nhận thất bại chung cuộc 1-2 và bị loại.

Còn ở trận đấu sau đó, Đội tuyển Iran đã thắng Oman 2-0, trong đó có 1 quả phạt 11 m.

Với kết quả này, Đội tuyển Trung Quốc gặp Đội tuyển Iran ở trận tứ kết.

Theo THANH PHƯƠNG (Báo Chính Phủ)