Chìm tàu ngoài khơi Italy khiến gần 80 người thiệt mạng và mất tích

18/06/2024 - 14:02

Nhà chức trách Italy cho biết đã xảy ra 2 vụ chìm tàu ngoài khơi bờ biển nước này trong ngày 17/6 làm ít nhất 11 người di cư thiệt mạng, trong khi 66 người khác vẫn mất tích.

Chú thích ảnh

Tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Italy giải cứu những người di cư trên Địa Trung Hải ngày 10/4/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đang tiến hành tìm kiếm và cứu hộ tại Địa Trung Hải, nhiều giờ sau khi xảy ra những vụ chìm tàu trên. Trước đó, một tàu buôn trong khu vực đã tiến hành hoạt động cứu hộ ban đầu sau khi phát đi tín hiệu yêu cầu trợ giúp SOS, khi phát hiện một chiếc thuyền buồm gặp nạn ngoài khơi, cách bờ biển Calabria, miền Nam Italy khoảng 193km. Con tàu này đã giải cứu 12 người và hỗ trợ họ cho đến khi một tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đến khu vực trên. 

Theo thông tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển Italy, một phụ nữ đã qua đời ngay sau khi lên bờ do tình trạng sức khỏe xấu đi nghiêm trọng. Hiện các cuộc tìm kiếm những người mất tích vẫn tiếp tục với sự tham gia của 2 tàu tuần tra và một máy bay ATR42. Tính đến tối 17/6, lực lượng trên vẫn chưa tìm thấy thêm người mất tích nào. 

Cơ quan công tố Italy đã bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra về những vụ chìm tàu trên - những vụ tai nạn mới nhất trong chuỗi vụ tai nạn gây chết người liên quan đến những người di cư và người tị nạn đang tìm cách vượt Địa Trung Hải tới châu Âu. 

Trước đó, một tàu cứu hộ của nhóm cứu trợ Resqship (Đức) đã tìm thấy 10 người di cư thiệt mạng và giải cứu được 51 người khác trên một chiếc thuyền gặp nạn ngoài khơi Malta, gần đảo Lampedusa của Italy. Theo kênh truyền hình Rai News 24 của Italy, những người này chủ yếu đến từ Bangladesh, Pakistan, Ai Cập và Syria. 

Những người di cư đi lại bằng tàu biển qua Địa Trung Hải thường gặp nhiều nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao do điều kiện thời tiết xấu và chất lượng tàu, thuyền kém. Theo Tổ chức Di cư quốc tế của Liên hợp quốc (IOM), kể từ đầu năm đến nay đã có gần 1.000 người thiệt mạng hoặc mất tích khi vượt Địa Trung Hải, thấp hơn so với con số 3.155 người của năm 2023.

Theo TTXVN