Chính phủ Anh ban bố một số biện pháp phong tỏa có giới hạn để đối phó dịch COVID-19

21/03/2020 - 08:16

Tối 20-3 (rạng sáng 21-3 theo giờ Việt Nam), Chính phủ Anh đã thông báo một số biện pháp phong tỏa có giới hạn để đối phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đang bùng phát và lây lan mạnh tại nước này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: telegraph.co.uk

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày, Thủ tướng Johnson tuyên bố Chính phủ Anh yêu cầu đóng cửa tất cả các quan cà phê, nhà hát, quán rượu, hộp đêm, nhà hàng và các trung tâm giải trí trên toàn quốc từ nửa đêm 20-3 để tránh nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2.

Ông Johnson nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ đánh bại dịch bệnh COVID-19 khi cả nước nỗ lực làm chậm tình trạng lây lan của virus SARS-CoV-2 bằng cách giảm thiểu các hoạt động giao tiếp xã hội".

Tuy nhiên, Chính phủ Anh chưa ban bố lệnh phong tỏa trên phạm vi toàn quốc. Dù các hoạt động giao thông công cộng đã giảm mạnh, song người dân vẫn được phép ra khỏi nhà và tiếp tục các hoạt động "cấp thiết".

Theo báo the Guardian, các siêu thị và nhà hàng bán đồ kiểu mang đồ về (take-away) vẫn được phép hoạt đông. Hiện cũng chưa rõ các cơ sở giải trí ngoài trời như sân tennis có bị cấm hay không.

Quyết định trên được đưa ra sau Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson nhóm họp để cân nhắc các biện pháp nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19. Ông cho biết thêm chính phủ hàng tháng sẽ đánh giá tình hình trên thực tế để đưa ra quyết định tiếp theo.

Trong diễn biến khác, phát biểu khi đứng cạnh Thủ tướng Johnson tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak tuyên bố chính phủ nước này sẽ chi trả 80% lương cho những người không thể lao động (nhưng vẫn có tên trong danh sách bảng lương) vì dịch COVID-19 này, tương đương với 2.500 Bảng-tháng. Biện pháp đặc biệt trên không nằm trong gói hỗ trợ 300 tỷ Bảng công bố trước đó nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch này.

Bộ trưởng Sunak gọi đây là giải pháp đặc biệt, "chưa hề có tiền lệ" trong lịch sử Vương quốc Anh.

Ông Sunak nói: "Chúng tôi có trách nhiệm phải đảm bảo rằng chính quyền sẽ bảo vệ, càng lâu càng tốt, công ăn việc làm và thu nhập cho người dân... Hôm nay, tôi có thể tuyên bố Chính phủ Anh sẽ hành động và giúp cho chi trả lương của người lao động".

Chú thích ảnh

Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp báo tối 20-3 theo giờ London. Ảnh: dailytelegraph

Trước đó, Thủ tướng Johnson đã tuyên bố tất cả các trường học trên cả nước, từ phổ thông đến đại học, sẽ đóng cửa từ ngày 20-3. Theo nhà lãnh đạo Anh, đây là biện pháp tăng cường cần thiết do số người mắc bệnh và tử vong vì COVID-19 đang gia tăng nhanh.

Trong phát biểu ngày 19-3 từ Văn phòng Thủ tướng ở Số 10 Phố Downing, Thủ tướng Johnson khẳng định nước Anh có thể “đảo ngược tình thế” trong cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 trong vòng 3 tháng tới. Dù vậy, ông cũng thừa nhận không biết dịch bệnh sẽ kéo dài trong bao lâu.

Trong nỗ lực trấn an dư luận, ông Johnson cho hay Anh có thể sẽ thử nghiệm vaccine chống virus SARS-CoV-2 trong vòng một tháng tới. Người đứng đầu Chính phủ Anh cũng kêu gọi các doanh nghiệp bảo vệ và chăm lo cho người lao động của mình.

Tính tới tối 20-3 theo giờ Việt Nam, Anh đã ghi nhận 3.983 ca nhiễm chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2), trong đó số ca tử vong đã tăng lên 177, sau khi vùng England ghi nhận thêm 39 ca tử vong - mức tăng lớn nhất trong vòng một ngày.

Theo giới chức địa phương ngày 20-3, con số trên được đưa ra sau khi một bệnh nhân 71 tuổi với bệnh lý nền đã tử vong do COVID-19 tại Wales. Bắc Ireland cũng đã ghi nhận thêm 9 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc bệnh tại Bắc Ireland lên thành 86 người.

Ngoài ra, truyền thông Anh cũng đưa tin, bệnh viện Northwick Park tại thủ đô London tuyên bố thiếu giường cho bệnh nhân cần được điều trị đặc biệt do số ca mắc COVID-19 tăng nhanh.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)