Chính phủ Thái Lan khẳng định sẽ kiểm soát được đợt bùng phát Covid-19 mới

24/04/2021 - 14:04

Ngày 23-4, trong bối cảnh số ca Covid-19 ở Thái Lan đang tăng mạnh trong những ngày vừa qua, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã có bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trấn an người dân nước này, khẳng định Chính phủ sẽ dẫn dắt người dân vượt qua làn sóng lây nhiễm mới.

Bắt đầu từ cuối tháng 3, làn sóng lây nhiễm thứ ba đang bùng phát mạnh mẽ ở Thái Lan với phạm vi và tốc độ lây nhiễm tăng mạnh. Theo số liệu được Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 công bố ngày 24-3, trong vòng 24 giờ, nhà chức trách đã ghi nhận thêm 2.070 ca Covid-19 và bốn ca tử vong. Thủ đô Bangkok vẫn là tâm dịch với 740 ca nhiễm mới.

Trong bài phát biểu của mình, ông Prayut cho biết sự gia tăng số ca lây nhiễm mới là kết quả của những chuỗi lây nhiễm phát sinh trước Tết cổ truyền Songkran. Ông nhấn mạnh chính phủ Thái Lan và CCSA đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp để đối phó với đợt bùng phát dịch mới, trong đó có việc mua thêm thuốc đặc trị và vaccine ngừa Covid-19, cũng như sắp xếp giường bệnh cho những người bị nhiễm bệnh.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi người dân chung tay với chính phủ để chống lại đại dịch và bày tỏ tin tưởng vào khả năng của người dân Thái trong nỗ lực vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay. Ông nói: “Người dân không nên mất cảnh giác và cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch mà CCSA đã đề ra. Điều này sẽ giúp giảm gánh nặng cho các nhân viên y tế và đảo ngược chiều hướng gia tăng của đại dịch”.

Theo ông Prayut, Thái Lan hiện đang có hơn 300.000 viên Favipiravir cùng để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Số thuốc này sẽ được phân phối tới tất cả các vùng có bệnh nhân Covid-19. Chính phủ cũng sẽ đặt mua thêm khoảng 2 triệu viên nữa.

Thủ tướng Thái Lan cho biết thêm, hiện có hơn 28.000 giường bệnh dành cho các bệnh nhân Covid-19 và những người có nguy cơ cao được sắp xếp tại các bệnh viện nhà nước và tư nhân. Do hằng ngày các bệnh viện còn phải chăm sóc hàng nghìn bệnh nhân, bởi vậy đã gây ra sự thiếu hụt giường bệnh. Ông khẳng định chính phủ không hề tự mãn và sẽ làm hết sức mình để cung cấp thêm giường bệnh cho tất cả các bệnh nhân.

Đề cập tới chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, ông Prayut cho biết Chính phủ Thái Lan đã tiếp nhận 2,1 triệu liều vaccine, đủ để tiêm chủng cho 1.05 triệu người. Cho đến nay, đã có 840.000 người được tiêm chủng và một nửa trong số đó là các nhân viên y tế. Ông nói: “Những nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu và phải mạo hiểm sức khỏe của họ mỗi ngày. Bởi vậy, chính phủ đặt mục tiêu sẽ tiêm chủng cho toàn bộ các nhân viên y tế vào cuối tháng này”.

Ông cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ mua khoảng 100 triệu liều vaccine để tiêm chủng cho 50 triệu người trong năm nay”.

Hiện Thái Lan đã đặt mua 64 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 để dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng, kéo dài đến cuối năm 2021. Trong số đó, có 61 triệu liều là của hãng AstraZeneca và 2,5 triệu liều của hãng Sinovac.

Ông Prayut thông báo, Chính phủ Trung Quốc sẽ tặng Thái Lan thêm 500.000 liều vaccine trong khi Chính phủ Thái sẽ mua thêm 36 triệu liều vaccine nữa từ Sinovac. Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan cũng đã đàm phán thành công để mua từ 10 đến 15 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga và một lượng tương đương từ tập đoàn Pfizer.

Theo THẢO NGUYÊN (Báo Nhân Dân)