Chính phủ Ukraine tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Nga

24/07/2024 - 16:09

Trong cuộc hội đàm dài hơn 3 tiếng với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), Ngoại trưởng Kuleba tuyên bố Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. (Ảnh: AP)

Theo Reuters và Sputniknews, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba ngày 24/7 đã tiến hành hội đàm hơn 3 tiếng với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc).

Một nguồn tin trong phái đoàn Ukraine cho hay: "Cuộc hội đàm mới kết thúc. Cuộc trò chuyện kéo dài hơn ba giờ, dài hơn dự định. Đây là một cái cuộc đối thoại rất sâu sắc và cụ thể."

Trong cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Kuleba tuyên bố Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga. Ông Kuleba nhấn mạnh: "Phía Ukraine sẵn sàng tiến hành đối thoại và đàm phán với phía Nga. Tất nhiên, các cuộc đàm phán phải hợp lý và thực tế, nhằm đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài. Tôi tin rằng hòa bình công bằng ở Ukraine là vì lợi ích chiến lược của Trung Quốc và vai trò của Trung Quốc với tư cách là lực lượng hòa bình toàn cầu là rất quan trọng."

Trước đó, trong cuộc gặp Quốc vụ khanh (người đứng đầu chính phủ) Vatican, Hồng y Pietro Parolin ngày 23/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông hiểu sự cần thiết phải chấm dứt xung đột càng sớm càng tốt.

Tại cuộc gặp, ông Zelensky nói rằng đương nhiên cần sớm kết thúc xung đột để không gây thêm thương vong.

Chính phủ Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với phía Ukraine.

Tháng Sáu vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra các điều kiện để chấm dứt giao tranh và bắt đầu đàm phán, trong đó có việc rút quân Ukraine khỏi các tỉnh Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, công nhận các vùng lãnh thổ này là của Nga và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moskva.

Theo Tổng thống Putin, Nga sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán ngay lập tức, nhưng các điều kiện có thể thay đổi theo thời gian.

Theo Vietnamplus