Chợ 30 Tết

09/02/2024 - 13:18

 - Trong phiên chợ đặc biệt ấy, sự tất bật, hối hả của giáp Tết thể hiện rõ nét nhất. Người mua vội cho kịp Tết, người bán cũng mong trút gánh nặng hàng hóa để còn lo Tết cho chính mình…

Chợ hoa Xuân đường Bùi Văn Danh (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) 30 Tết đã xuất hiện những khoảng trống, báo hiệu chợ chuẩn bị tan.

Những chiếc bảng thông báo giảm giá ngày càng dày đặc, mức giảm càng lúc càng sâu. Người bán chần chừ trước lời trả giá của người mua, rồi chặc lưỡi “bán đại”, “bán lỗ”, “xả hàng” về quê ăn Tết.

 Một người bán thuyết phục khách hàng rằng, chậu hạnh này rất đẹp, giá 90.000 đồng là quá rẻ rồi. Còn vài tiếng đồng hồ nữa, ông nghỉ bán, về quê, nên rất cần bán thật nhanh mấy chục chậu hạnh còn lại.

Sáng 30 Tết, gần như mọi gốc mai nở vàng rực, bao trùm cả cành lá. Một góc chợ bừng sáng màu sắc đặc trưng của Xuân. Màu sắc ấy cũng làm khách hàng “hoa mắt”, bần thần ngắm mãi, chẳng biết chọn gốc mai nào trong phiên chợ muộn.

Nếu không tranh thủ mua sắm Tết trong hôm nay, thì xem như Tết chưa tròn vẹn. Bởi vậy, không khí tất bật làm tăng sức nóng của chợ, với những dòng người xe ngược xuôi không dứt.

Phiên chợ 30 Tết chất chứa rất nhiều nụ cười, niềm vui của người bán. Một phụ nữ hồ hởi bán thêm chậu hoa giấy lớn, chỉ còn sót lại 3 chậu nhỏ xíu. Tết đã thật sự về với gia đình chị!

Một nhà vườn ở xã Hòa Bình (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) “mạnh dạn” chở thêm gần 100 chậu hoa kiểng, hy vọng bán hết số hoa đã nở trong vườn. Họ chia sẻ, bán tới đâu giảm giá tới đó, miễn sao kịp giờ dọn dẹp, trả mặt bằng cho địa phương.

Một nhà vườn khác đã chất mai trở về ghe, tỉ mẩn ngồi cắt bỏ đóa hoa bung nở. Đến giờ này, coi như họ đã không còn hy vọng bán được thêm chậu nào nữa, đành dọn hàng sớm, tranh thủ thời gian cắt tỉa cây, gửi gắm niềm mong chờ vào dịp Tết năm sau.

 Anh Hải chở gần 1.000 chậu hoa kiểng từ tỉnh Bến Tre về Long Xuyên bán, giờ chỉ còn dư vài chậu. Bởi vậy, anh hớn hở “về nhà sớm”, bắt đầu hành trình gần 5 tiếng quay về quê nhà đón Tết.

Nhưng chúng tôi cũng chứng kiến những ánh nhìn buồn bã của người bán, khi hàng hóa còn quá nhiều, mà Tết chỉ còn tính bằng giờ. Dội chợ, dội hàng vào thời điểm này là nỗi ám ảnh triền miên của nhà vườn. Mỗi chậu còn dư đồng nghĩa với mất đi một phần thu nhập của họ…

Ở phường Mỹ Long, “chợ mai cành” bắt đầu vắng người bán, thưa thớt người mua. Chỉ còn sót lại ít nhà vườn ở cù lao Mỹ Hòa Hưng, tranh thủ “bán riết riết” xuyên buổi trưa 30 Tết.

Nhiều góc chợ Mỹ Long, nơi tập trung các mặt hàng trầu cau, bánh mứt, hoa chưng… diễn ra khung cảnh mua nhanh bán vội. Trước 17 giờ hôm nay, tất cả tiểu thương phải hoàn trả mặt bằng, để kịp dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị hoạt động văn nghệ, bắn pháo hoa đêm giao thừa.

Nhiều gian hàng chỉ còn một ít hàng hóa, kiên nhẫn chờ đợi những vị khách cuối cùng.

Người mua gấp Tết thì người bán cũng nôn nao đón Tết. Bởi vậy, họ tranh thủ dọn dẹp, kết thúc phiên chợ Tết sớm hơn dự kiến vài tiếng đồng hồ. Khung cảnh ấy cũng sôi nổi như hôm mở phiên chợ, bày hàng. Chỉ khác ở chỗ, hôm nay họ rời đi trong lời chúc năm mới rộn rã, í ới hẹn gặp lại vào mùa Tết năm sau…

GIA KHÁNH