Chơi bóng đá để rèn luyện sức khỏe

19/04/2023 - 05:14

 - Phong trào bóng đá mi-ni đang phát triển mạnh mẽ từ thành thị đến nông thôn, thu hút đông đảo người chơi ở mọi lứa tuổi. Đây là môn thể thao thiết thực, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân, đưa phong trào thể dục - thể thao trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc.

Bóng đá mi-ni là loại hình bóng đá không chuyên dành cho mọi lứa tuổi, cả nam lẫn nữ. Mỗi trận đấu phải có 2 đội, mỗi đội có tối đa 5 hay 7 cầu thủ. Thể lệ và cách thức chơi tương tự như bóng đá 11 người, nhưng bóng đá mi-ni có kích thước sân đấu nhỏ hơn, khung thành nhỏ hơn, thời gian trận đấu ít hơn, không bị bắt việt vị.

Chơi bóng đá mi-ni, mọi người có bóng nhiều hơn, được phô diễn kỹ thuật cá nhân và tham gia vào các tình huống bóng. Trái bóng hầu như trong cuộc liên tục, ít thời gian "bóng chết". Do được vận động thường xuyên, lặp đi lặp lại ở cường độ cao vì trận đấu diễn biến liên tục, người chơi có điều kiện rèn luyện sức khỏe.

Vào buổi chiều mỗi ngày, đến các sân bóng đá mi-ni (sân đất hoặc sân cỏ nhân tạo) từ thành thị đến nông thôn, khắp nơi trên địa bàn An Giang rất dễ bắt gặp không khí thi đấu sôi nổi, cuồng nhiệt của các đội bóng “cây nhà, lá vườn”. Tại đây, các cầu thủ “nghiệp dư” ở mọi lứa tuổi không chỉ được phô diễn tài năng, thỏa niềm đam mê với trái bóng mà còn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kết bạn với nhau.

Gần 10 năm nay, dù bận rộn công việc nhưng anh Nguyễn Phước Điền (TP. Châu Đốc) cũng cố gắng ra sân bóng 3 lần/tuần để thỏa đam mê, rèn luyện sức khỏe và giải tỏa căng thẳng sau thời gian làm việc.

Anh Điền tâm tình: “Khi đi làm ngồi nhiều một chỗ trong phòng, rồi giao tiếp nhiều khiến cơ thể mệt mỏi, tôi thường đi chơi bóng đá kiếm chút mồ hôi, vừa thải độc, vừa rèn luyện sức khỏe”. Tương tự, bạn Trần Minh Tâm (sinh viên Trường Đại học An Giang) chia sẻ: “Bóng đá là môn thể thao em rất yêu thích. Chiều nào em cũng hẹn các bạn cùng nhau ra sân trường tập luyện và thi đấu giao lưu với nhau để giải trí, nâng cao sức khỏe cho bản thân”.

Trước đây, các sân bóng đá mi-ni thường là các khoảng đất trống ở sân vườn, sân trường… được bố trí bằng các khung thành đơn giản. Ngày nay, cùng với sự phát triển của đời sống, các sân cỏ nhân tạo xuất hiện nhiều tại các địa phương để phục vụ những người đam mê bóng đá. Các sân cỏ nhân tạo được các chủ sân đầu tư xây dựng có chất lượng đảm bảo, mặt sân được lót bằng cỏ nhân tạo, có lưới bao xung quanh, hệ thống đèn chiếu sáng để phục vụ đá bóng buổi tối.

Do số lượng các sân bóng đá cỏ nhân tạo còn hạn chế nên hầu hết các đội bóng muốn giao lưu thi đấu với nhau, phải đăng ký trước để chủ sân bóng sắp xếp lịch. Phí thuê sân được tính theo giờ với nhiều mức khác nhau, từ 150.000 - 320.000 đồng/giờ (tùy thời điểm). Tuy nhiên, nếu chia đều cho các thành viên thì đây không phải là con số lớn, khoảng 20.000 đồng/người/trận.

Nhờ giá thuê sân tương đối hợp lý, chất lượng mặt sân tốt nên các sân bóng đá mi-ni cỏ nhân tạo thu hút rất đông những người đam mê bóng đá tham gia. Anh Trần Thanh Vũ (TP. Long Xuyên) thông tin: “Tôi thường đá bóng ở sân cỏ nhân tạo để rèn luyện sức khỏe. Do số lượng cầu thủ không cần nhiều nên dễ tập hợp đội. Sân được trang bị đèn cao áp nên có thể đá vào buổi tối sau khi đi làm về, lúc thời tiết mát mẻ”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Phát Thành (TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi đặt giờ sân bóng cố định 2 ngày trong tuần để bạn bè cùng đá bóng giao lưu. Chi phí không cao, mỗi người chỉ góp khoảng 100.000 - 200.000 đồng/tháng là có thể đá được khoảng 2 - 3 trận/tuần, vừa thỏa đam mê, vừa rèn luyện sức khỏe”.

Chơi bóng đá mi-ni còn là nơi nuôi dưỡng đam mê cho các em nhỏ. Anh Bùi Anh Tuấn (huyện Phú Tân) bộc bạch: “Con trai tôi năm nay 10 tuổi. Từ khi tập cho cháu chơi bóng đá, tôi thấy thể lực của cháu tốt hơn, nhanh nhẹn, hoạt bát, năng động hơn. Đặc biệt, cháu ít xem ti-vi và hạn chế chơi điện tử hơn trước”.

Còn em Trần Hoài Nam (12 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên) cho biết: “Em mê đá bóng từ nhỏ. Do vậy, ngoài việc phải cố gắng học trên lớp, em còn thường xuyên tham gia đá bóng cùng các bạn để rèn luyện thể lực và các kỹ năng đá bóng”.

Tương tự, em Võ Thanh Tòng (16 tuổi, ngụ huyện Châu Phú) chia sẻ: “Em thích bóng đá, nên thường xuyên cùng các bạn trong lớp chia đội thi đấu sau thời gian học môn thể dục ở trường hoặc cuối tuần. Đá bóng giúp chúng em rèn luyện sức khỏe và giải tỏa áp lực sau những ngày học tập. Từ khi chơi đá bóng, em và các bạn đều cảm nhận được thể lực của mình tốt hơn trước rất nhiều”.

Bóng đá mi-ni không chỉ là môn thể thao để mọi người vui chơi, tập luyện, rèn luyện sức khỏe mỗi ngày, mà còn là món ăn tinh thần sau những giờ làm việc, học tập, nơi giao lưu, gặp gỡ, kết bạn của những người cùng đam mê.

TRỌNG TÍN